ข่าว

'ทรัมป์'เสนอขาย'เอสพีอาร์'เสี่ยงน้ำมันล้นตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิเคราะห์หวั่นตลาดน้ำมันระส่ำ หลัง “ทรัมป์” เสนอขายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ 

 


               นักวิเคราะห์ระบุว่า แผนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการขายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) ออกครึ่งหนึ่ง จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และบั่นทอนความพยายามของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดปริมาณน้ำมันในตลาด
               นายออยสไตน์ เบเรนท์เซน กรรมการผู้จัดการของบริษัทสตรอง ปิโตรเลียม กล่าวว่า แผนของปธน.ทรัมป์ได้สร้างความประหลาดใจ และจะกระทบต่อความพยายามลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก
               นายเบเรนท์เซน ระบุว่า การขายน้ำมันเอสพีอาร์ ออกครึ่งหนึ่งในช่วงเวลา 10 ปีตามแผน จะมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 95,000 บาร์เรล/วัน และจะส่งผลกระทบต่อตลาดในระยะยาว
               การระบายน้ำมันเอสพีอาร์ จะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดเพิ่มขึ้น และส่งผลให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มสู่ระดับ 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย
               นอกจากนี้ ข้อเสนอของปธน.ทรัมป์ยังมีขึ้น หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์เตือนว่า ตลาดน้ำมันเผชิญความเสี่ยงน้ำมันล้นตลาดในปีหน้า ถ้าหากโอเปกและรัสเซียกลับมาเพิ่มการผลิต และสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน
               ทั้งนี้ ร่างแผนงบประมาณที่ทำเนียบขาวเปิดเผยระบุว่า ปธน.ทรัมป์เสนอให้รัฐบาลสหรัฐทำการขายน้ำมันเอสพีอาร์ออกครึ่งหนึ่ง ในช่วงปี 2561-2570 เพื่อให้รัฐบาลมีรายได้ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือน ต.ค.61 และจะนำรายได้ส่วนนี้เข้าสู่งบประมาณของประเทศ นอกจากนี้ แผนงบประมาณดังกล่าว ยังได้เสนอให้มีการขุดเจาะ และผลิตน้ำมันมากขึ้นในอลาสกา
               เอสพีอาร์ ถือเป็นคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีปริมาณน้ำมันอยู่ราว 688 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพียงพอสำหรับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกเป็นเวลา 1 สัปดาห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ