ข่าว

เอเวอเรสต์คร่าชีวิตนักไต่เขาเพิ่มเป็น 5 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการเนปาลพบนักไต่เขาเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ขณะพยายามพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่สุดในโลก


               นักไต่เขาที่เสียชีวิตล่าสุดเป็นชาวออสเตรเลียวัย 54 ปี และชาวสโลวาเกียวัย 48 ปี โดยบริษัทที่ดูแลการไต่เขาเผยว่า นักไต่เขาชาวออสเตรเลียเสียชีวิตในฝั่งทิเบต โดยมีอาการป่วยจากโรคแพ้ความสูงขณะไต่อยู่ที่ระดับความสูง 8,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล และใกล้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูง 8,850 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยเขาเสียชีวิตหลังจากถูกนำตัวลงมายังแคมป์ด้านล่าง

               ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวเนปาลแถลงว่า นักไต่เขาชาวสโลวาเกียเสียชีวิตในฝั่งเนปาลขณะไต่ในเขตที่ได้ชื่อว่าเขตแห่งความตายที่ระดับความสูง 8,400 เมตร เนื่องจากอากาศเบาบางมาก

               เมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ค.) ที่ผ่านมา มีนักไต่เขาชาวอเมริกันเสียชีวิตหลังจากพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) และขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่อินเดีย ส่วนเมื่อวันที่ 30 เมษายน นักไต่เขาชาวสวิสชื่อดังวัย 40 ปี เสียชีวิตเพราะตกจากสันเขาสูง 1,000 กิโลเมตร ขณะเตรียมตัวจะไต่เขาเอเวอเรสต์ และมีชายเนปาลวัย 85 ปี เสียชีวิตที่เบสแคมป์ขณะพยายามจะทำสถิติเป็นผู้พิชิตเอเวอเรสต์อายุมากที่สุดในโลก

               สำหรับฤดูการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ มีอุปสรรคจากสภาพอากาศเลวร้ายและกระแสลมแรง ขณะที่ทางการเนปาลออกใบอนุญาตให้นักไต่เขาในฤดูนี้แล้ว 371 คน ส่วนทางการทิเบตออกใบอนุญาตให้เกือบ 200 คน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ