ข่าว

ไม่ต้อนรับ"ไมค์ เพนซ์" นศ.วอล์คเอ้าท์พิธีจบการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาหลายสิบคนพากันเดินออกจากพิธีสำเร็จการศึกษา ไม่ฟังสุนทรพจน์รองประธานาธิบดีสหรัฐ 


                    เหตุเกิดที่มหาวิทยาลัยนอเตอร์เดม (Notre Dame University)  เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ นักศึกษาและครอบครัวที่เข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษา บนสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัย พากันลุกขึ้นยืนและเดินออกจากพิธีกันเป็นแถว ส่วนคนที่ยังอยู่ในพิธีบางส่วนก็ส่งเสียงโห่ ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศเชิญรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถา 

 


    

                นอกจากนี้ นักศึกษาจำนวนหนึ่งยังแสดงออกถึงการประท้วงด้วยวิธีการอื่น เช่น สวมหมวกสีรุ้ง เนื่องจากเพนซ์ อดีตผู้ว่าการรัฐอินเดียนา มีประวัติต่อต้านชาวหลากหลายทางเพศ บางคนติดข้อความประชด อย่าง เรายังไม่ยิ่งใหญ่อีกหรือ ล้อสโลแกนทำอเมริกาให้ยิ่งใหญ่อีกครั้ง และประท้วงนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 
                    อย่างไรก็ดี เมื่อเพนซ์ ขึ้นกล่าวบนเวที เขาเรียกร้องให้นักศึกษารักษาพื้นที่ปลอดภัย เปิดกว้างให้กับการถกเถียง ไม่เหยียบย่ำเสรีภาพแสดงความเห็น อันจะเป็นการทำลายการศึกษาและแสวงหาความรู้ 

 


                    ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐเผชิญการถกเถียงดุเดือดเรื่องเสรีภาพในการแสดงความเห็น นักศึกษาก่อหวอดประท้วงกิจกรรมที่มีการเชิญผู้บรรยายขวาจัดสุดโต่ง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง และการประท้วงบางครั้งลามเป็นเหตุรุนแรง จนมหาวิทยาลัยต้องยกเลิกกิจกรรมเพราะห่วงความปลอดภัย
                    รองประธานาธิบดีเพนซ์ไม่ใช่องค์ปาถกคนแรกที่เจอการต้อนรับแบบนี้ที่มหาวิทยาลัย ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เคยเผชิญการประท้วงแบบเดียวกันจากจุดยืนสนับสนุนสิทธิทำแท้งในปี 2552 บัณฑิตบางคนเลือกไม่เข้าร่วมพิธีเลย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ