ข่าว

"มหาธีร์"ลงชื่อปล่อยตัว"อันวาร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาธีร์ โมฮัมหมัด ร่วมเข้าชื่อปล่อยตัวอดีตรองนายกรัฐมนตรีอันวาร์

 

    

                    ปาคาตัน ฮาราปัน (พีเคอาร์) แนวร่วมพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย ที่มีอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำทางพฤตินัย จัดการประชุมใหญ่ และใช้โอกาสนี้เปิดตัวแคมเปญ “ปล่อยตัวอันวาร์” โดยอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย ก็เป็นคนหนึ่งที่ร่วมลงชื่อในคำร้องปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านที่อดีตเคยเป็นศัตรูการเมืองกันมา


                    แต่เมื่อแกนนำพีเคอาร์พากันถือป้ายมีข้อความ “อันวาร์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 7” ขณะเปิดประชุม ซึ่งเป็นการประกาศชัดเจนว่าต้องการให้อันวาร์มานั่งเก้าอี้ผู้นำหากชนะเลือกตั้งครั้งหน้า  ดร.มหาธีร์ แกนนำพรรคพีพีบีเอ็ม พรรคใหม่ที่เป็นการรวมตัวของอดีตแกนนำพรรคอัมโน กับนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน รองประธานพรรค ไม่ได้ร่วมชูป้ายด้วย โดยมหาธีร์เลือกใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปผู้ร่วมประชุมแทน

 

"มหาธีร์"ลงชื่อปล่อยตัว"อันวาร์"

(ภาพ The Star ) 


                    เมื่อถูกถามว่า เหตุที่ไม่ได้ร่วมยกป้ายปล่อยอันวาร์เพราะเขาเองเป็นคนที่ส่งอันวาร์เข้าคุกหรือไม่ มหาธีร์กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องเก่าแล้ว แต่เป็นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคต่างหากที่ส่งอันวาร์เข้าคุก นอกจากนี้ มหาธีร์ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า อันวาร์ควรได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 หรือไม่หากพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ซึ่งเขาได้แต่พูดว่าขึ้นอยู่กับประชาชน

     

               อันวาร์เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีสมัยของมหาธีร์ ช่วงปี 2536-2541 ก่อนถูกปลดจากตำแหน่งและขับออกจากพรรคอัมโน 


                    ราว 9 เดือนหลังจากนั้น อันวาร์ก่อตั้งพรรคฝ่ายค้าน แต่ต่อมาถูกศาลตัดสินจำคุกครั้งแรกในรัฐบาลมหาธีร์ ข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายและใช้อำนาจในทางที่ผิด ปัจจุบัน กำลังรับโทษจำคุก 5 ปี ข้อหามีเพศสัมพันธ์กับอดีตคนสนิท มีกำหนดได้รับปล่อยตัวในปี 2563 แต่ตามกฎหมายอันวาร์จะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปีหลังพ้นโทษ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ