ข่าว

จีนเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์โจมตีผลิตเองลำแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนเผยโฉมเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ผลิตเองในประเทศทั้งลำพร้อมทำการทดสอบบินเที่ยวแรก


        บริษัทเอวิค ฮาร์บิน แอร์คราฟท์ อินดัสทรีของรัฐบาลจีน เปิดตัวเฮลิคอปเตอร์รุ่น “แซด-19อี” (Z-19E) และทดสอบออกบินเที่ยวแรกเหนือท้องฟ้าเมืองฮาร์บิน ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) และยังเป็นเฮลิคอปเตอร์เพื่อการส่งออกแบบแรกของจีน ที่ผลิตเพื่อวัตถุประสงค์โจมตีโดยเฉพาะ เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ถูกออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศ 
         นายหลี่ เชงเหว่ย รองผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของบริษัทเอวิค ฮาร์บิน แอร์คราฟท์ อินดัสทรี เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว ว่า แซด-19อี สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสมรภูมิเพื่อสนับสนุนและในภารกิจหลากหลายในสภาพแวดล้อมสู้รบที่ซับซ้อน ทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งนี้ แซด-19อี โดยหลักถูกออกแบบเพื่อโจมตีรถถัง ยานหุ้มเกราะ และเป้าหมายภาคพื้นดินอื่น ๆ สามารถบินได้ในระดับต่ำมาก และด้วยที่นั่งคู่สำหรับนักบิน ทำให้นักบินทั้ง 2 คนสามารถมองเห็นเส้นทางบินได้เป็นอย่างดี 
           ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาค ด้วยแผนการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมุ่งเน้นทางด้านคุณภาพมากกว่าปริมาณ รวมทั้งทดแทนอุปกรณ์และยุทธวิธีแบบเก่าที่ใช้มาหลายทศวรรษ ด้วยการทุ่มเงินงบค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ 
            นอกจากเฮลิคอปเตอร์โจมตีผลิตเองลำแรกแล้ว เมื่อต้นเดือนนี้ จีนยังได้เปิดตัวเครื่องบินโดยสารและเครื่องบินทะเลลำใหญ่ที่สุดที่ผลิตในประเทศลำแรกด้วย ซึ่งถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพขั้นสูงในภาคอุตสาหกรรมการบินของจีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ