ข่าว

นักวิจัยพบวิธีปลดล็อกไฟล์ถูก'มัลแวร์วันนาคราย'โจมตี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ของฝรั่งเศสยืนยันเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาสามารถค้นพบวิธีที่จะปลดล็อกไฟล์ที่ถูกโจมตีด้วย'มัลแวร์วันนาคราย'


          นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ของฝรั่งเศสยืนยันเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาสามารถค้นพบวิธีที่จะปลดล็อกไฟล์ที่ถูกโจมตีด้วย'มัลแวร์วันนาคราย' ก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตามที่มีคำขู่ว่าจะมีการลบไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หากไม่มีการจ่ายเงินค่าไถ่แก่แฮกเกอร์เป็นจำนวนเงิน 300-600ดอลลาร์ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากที่ถูกแฮกมัลแวร์วันนาครายระบาดไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์ทั่วโลกเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยส่งผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์กว่า 300,000 เครื่องใน 150 ประเทศ ขณะที่มัลแวร์ดังกล่าวจะบล็อกไฟล์เอกสารต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ด้วยการเข้ารหัสลับ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเปิดหรือดาวน์โหลดข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ หากไม่ได้ทำการจ่ายเงินค่าไถ่แก่แฮกเกอร์เป็นจำนวนเงิน 300-600 ดอลลาร์ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากที่ถูกแฮก 
          อย่างไรก็ดี นักวิจัยระบุว่า การแก้ไขปัญหาการล็อกไฟล์จะสามารถดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง คือ ผู้ใช้จะต้องไม่บู้ทเครื่องใหม่ นับตั้งแต่ที่ถูกมัลแวร์โจมตี และผู้ใช้จะต้องทำการปลดล็อกไฟล์ก่อนที่วันนาคราย ทำการลบไฟล์อย่างถาวร 
           ทั้งนี้ นักวิจัยได้เปิดเผยรายละเอียดด้านเทคนิคในการปลดล็อกไฟล์ในบล็อกแห่งหนึ่ง โดยมีการใช้เครื่องมือที่เรียกว่าวันนาคีย์ 
           ขณะเดียวกัน นายคิม อิน ยอง รองเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ระบุว่า “เป็นเรื่องน่าขัน”ที่จะโยงเกาหลีเหนือเข้ากับมัลแวร์วันนาคราย ที่ได้สร้างความเสียหายต่อคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในสัปดาห์ที่แล้ว 
            “เมื่อใดก็ตามที่มีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้น สหรัฐและประเทศที่มุ่งร้ายก็มักจะเชื่อมโยงเกาหลีเหนือเข้ากับเรื่องดังกล่าว” นายคิมกล่าว 
             ทั้งนี้ บริษัทไซแมนเทค และแคสเปอร์สกี แล็บ ระบุว่า มีการตรวจสอบพบรหัสที่พบในมัลแวร์วันนาคราย ในมัลแวร์ของลาซารัส กรุ๊ป ที่เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ