ข่าว

โซเชียลสะเทือนใจคู่รักตายายซีเรียหนีสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์สะเทือนใจ คลิปบทสัมภาษณ์ถึงชีวิตอันยากลำบากของคู่รักวัยชราชาวซีเรียในค่ายผู้อพยพ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อมา 6 ปี 

 

          19 พ.ค. 60 เฟซบุ๊คขององค์กรการกุศล “สปอตไลต์ ซีเรีย” (Spotlight Syria) เผยคลิปบทสนทนาของคู่รักตายายชาวซีเรีย คือ นายอาห์เหม็ด วัย 90 ปีและนางคาดิจาห์ วัย 75 ซึ่งเริ่มต้นด้วยความน่ารักของนายอาห์เหม็ดที่หอมแก้มภรรยาอวดนักข่าว ก่อนเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการแต่งงานที่ฝ่ายหญิงมีอายุเพียง 11 ปี จากนั้นทั้งคู่ก็ใช้ชีวิตร่วมกันมาตลอด 64 ปี 
นางคาดิจาห์บอกว่า ตอนอายุ 11 ปีเธอยังไม่เข้าใจว่าอะไรคือการแต่งงานและต่างก็ไม่รู้จักกันด้วย ต่อมาเมื่อทั้งคู่ได้แต่งงานและอยู่ด้วยกัน ความรักจึงก่อตัวและเบ่งบานมั่นคงทั้งสองมีลูกด้วยกัน 8 คน นอกจากนี้นายอาห์เหม็ดยังบอกว่าเขารักภรรยามาโดยตลอดไม่เคยมีปากเสียงกันเลย 
          ต่อมาเมื่อสงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุขึ้นเมื่อปี 2554 ทั้งคู่ต้องจำต้องหนีจากบ้านมาอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยและต้องเผชิญชีวิตยากลำบากในค่ายผู้ลี้ภัยที่มีอาหารและน้ำไม่เพียงพอ รวมไปถึงขาดแคลนหลายอย่าง นอกจากนี้ยังรู้สึกรันทดใจที่ได้เห็นคนขายลูกหรือขายอวัยวะตัวเองเพื่อจะมีเงินไปซื้ออาหารให้สมาชิกในครอบครัว 
          นางคาดิจาห์ เปิดใจว่า เธอและสามีน่าจะตายไปก่อนที่สงครามนี้จะเกิดขึ้น ตอนนี้พวกเขาไม่มีใครแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดคือปล่อยให้เป็นความประสงค์ของพระเจ้า ซึ่งหลังนางคาดิจาห์กล่าวประโยคนี้จบทั้งคู่ก็ถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา 
          นางคาดิจาห์ บอกด้วยว่า เธอคิดถึงความตายอยู่หลายครั้ง แต่ก็หวังว่าทุกคนจะได้กลับบ้านและอยู่แบบปกติสุข และหวังว่าลูกๆ ของเธอจะได้กลับบ้าน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นหน้าลูกๆ อีกหรือไม่ 
          วีดิโอดังกล่าวถูกอัพโหลดลงในเพจสปอตไลต์ ซีเรียเมื่อวันเสาร์ (13 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าชมกว่า 1.7 ล้านครั้งและแชร์ไปกว่า 38,000 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ชัดว่าตายายคู่นี้ยังอยู่ในซีเรียหรืออาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยอื่นในภูมิภาคหรือไม่.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ