ข่าว

'มุนแจอิน'สั่งรื้อสอบสวนสังหารหมู่กวางจู 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำใหม่เกาหลีใต้ปาดน้ำตาขณะร่วมงานรำลึกวีรชนที่กวางจู ประกาศรื้อสอบใหม่หาคนสั่งยิงผู้ประท้วงตายเป็นเบือ

 

 


               นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ เข้าร่วมพิธีรำลึกเหตุปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เมืองควังจู หรือกวางจู ทางใต้ของประเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 165 คน และหายสาปสูญ 70 คนคาดว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งบรรยากาศในวันครบรอบปีที่ 37 ที่สุสานแห่งชาติ 18 พฤษภาในปีนี้ แตกต่างไปจากหลายปีที่เกาหลีใต้อยู่ภายใต้รัฐบาลอนุรักษ์นิยมสองสมัยอย่างมาก เนื่องจากการก้าวขึ้นมาของผู้นำจากฝ่ายเสรีนิยมอย่างมุนแจอิน มีผู้เข้าร่วมพิธีนับหมื่นคน มากที่สุดนับตั้งแต่มีการกำหนดให้ 18 พฤษภาคมเป็นวันรำลึกเหตุสังหารหมู่กวางจูในปี 2540
               มุนแจอิน ใช้โอกาสนี้ประกาศว่า จะไม่ยอมให้บิดเบือนความจริงที่เกิดขึ้นในวันนี้เมื่อ 37 ปีที่แล้วอีกต่อไป รัฐบาลใหม่จะเปิดการสอบสวนทำความจริงให้กระจ่างว่า ใครเป็นคนออกคำสั่งกราดยิงผู้ประท้วงอย่างนองเลือด และบุคคลผู้นั้นจะต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังย้ำคำสัญญาตอนเลือกตั้ง ว่าจะบรรจุเจตนารมณ์ของขบวนการประชาธิปไตย 18 พฤษภาคม ไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาและจดจำประวัติศาสตร์การเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของประเทศชาติ
               คำสัญญารื้อฟื้นการสอบสวน มีขึ้นหลังจากชุน ดู ฮวาน ผู้นำเผด็จการในขณะนั้นปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุการณ์สังหารหมู่กวางจู ในบันทึกความทรงจำที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุว่าเขาตกเป็นแพะรับบาปหลังจากประเทศรื้อฟื้นประชาธิปไตย

 

'มุนแจอิน'สั่งรื้อสอบสวนสังหารหมู่กวางจู 

ภาพ : AFP

 

               ผู้นำใหม่เกาหลีใต้  กล่าวว่า รัฐบาลของเขาถือกำเนิดจากการลุกฮือที่กวางจู เนื่องจากในอดีต เขาเคยเป็นนักศึกษาที่เคยถูกจับกุมฐานประท้วงต่อต้านรัฐบาลประธานาธิบดีปักจุงฮี ผู้นำเผด็จการคนก่อนหน้าชุน ดู ฮวาน และถูกฝ่ายตรงข้ามตีตราว่าเป็นกบฎที่ได้แรงบันดาลใจจากลัทธิคอมมิวนิสต์
               สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน ปาดน้ำตาเมื่อลูกสาวของเหยื่อผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกฝูงชนว่าพ่อของเธอถูกทหารฆ่าตายขณะกำลังพยายามไปโรงพยาบาลที่เธอเพิ่งถือกำเนิด
               การลุุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตย 18 พฤษภาคม เกิดขึ้นในปี 2524 ประชาชนและนักศึกษาเรือนแสน ออกมาชุมนุมต่อต้านผู้นำเผด็จการ ชุน ดู ฮวาน หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับกองทัพ ที่ขึ้นสู่อำนาจด้วยการก่อรัฐประหาร หลังการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีปักชุงฮี ตามด้วยการประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ สั่งปิดมหาวิทยาลัยและห้ามกิจกรรมทางการเมือง การส่งทหารเข้าปราบปรามผู้ประท้วงในกวางจู 9 วันช่วง 18 -27 พฤษภาคม เป็นการกวาดล้างครั้งนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของเกาหลีใต้ แต่ ณ เวลานั้น ถูกระบุว่า เป็นเหตุจลาจลที่มีเกาหลีเหนือบงการเบื้องหลัง ชุนดูฮวานถูกจับกุมในปี 2538 และถูกตัดสินประหารในข้อหาก่อกบฎและทุจริต แต่ได้รับการลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต และรับโทษเพียง 2 ปีก็ได้รับการอภัยโทษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ