ข่าว

ชาวเน็ตวิจารณ์คลิปนร.ซาอุฯฉีกหนังสือทิ้งหลังสอบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปวีดิโอขณะบรรดานักเรียนชาวซาอุดิอาระเบียจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองตาบุกพร้อมใจกันฉีกหนังสือเรียนทิ้งเกลื่อนถนน หลังวันสุดท้ายปีการศึกษา

         18 พ.ค. -- แม้ว่าธรรมเนียมการฉีกหนังสือเรียนจะเป็นเรื่องปกติในบางประเทศ แต่บรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตซาอุดิอาระเบียพากันวิจารณ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนความล้มเหลวของระบบการศึกษาในประเทศและเรียกร้องให้มีการปฏิรูป 
          ด.ช.โมฮัมเหม็ด รามี เด็กนักเรียนชั้นเกรด 5 หรือเทียบเท่าประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า รู้สึกสนุกที่ได้ฉีกหนังสือหลังสอบเสร็จกับเพื่อน เพราะพวกเขาไม่ต้องใช้หนังสือเรียนแล้ว ส่วนด.ญ.ซารา อาเดล วัย 13 ปี เล่าว่า เธอเกลียดวิชาคณิตศาสตร์มาก การได้ฉีกหนังสือวิชานี้หลังสอบเสร็จเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก ราวกับว่าชีวิตนี้จะไม่ต้องเรียนเลขอีกแล้ว 
         ด้านนายโมฮัมเหม็ด อัล-เอซซี เด็กนักเรียนวัย 16 ปี เผยถึงสาเหตุที่ต้องทำลายหนังสือเคมีตัวเองกับสำนักข่าวอาหรับนิวส์ว่า เขามีประสบการณ์เลวร้ายกับหนังสือเล่มนี้ เพราะก่อนสอบเขาอ่านหนังสืออย่างหนักและมั่นใจว่าต้องได้เกรดเอ แต่เมื่อเข้าห้องสอบเขากลับพบว่าข้อสอบออกในสิ่งที่เขาไม่ได้อ่าน เขาจึงเผาหนังสือเคมีเพราะไม่ต้องการเห็นมันอีก 
         ขณะที่นางซามิรา อัล-แกมดี เจ้าหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาด้านการศึกษาซาอุดิอาระเบียกล่าวถึงพฤติกรรมการทำลายหนังสือหลังเรียนว่า เป็นที่นิยมในตัวเด็กนักเรียนในประเทศมานานกว่าสิบปีแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นการแสดงความโกรธเกรี้ยวต่อการเรียนวิชานั้น ๆ และอีกส่วนหนึ่งก็คือเพราะถึงเก็บหนังสือนั้นไว้ก็ไม่ได้ใช้ต่อ 
         นางแกมดี แนะนำว่า การเสริมสร้างทัศนคติที่ดีคือกุญแจสำคัญ โดยต้องสนับสนุนให้เด็กเก็บรักษาหนังสือเอาไว้ หรือสอนให้พวกเขารู้จักวิธีการรีไซเคิลเมื่อไม่ใช้แล้ว หรืออาจนำไปบริจาคให้แก่ผู้ที่ต้องการโอกาสในการศึกษา เช่นผู้อพยพทั่วโลกในขณะนี้
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ