ข่าว

ขยะ 38 ล้านชิ้นท่วมเกาะ'เฮนเดอร์สัน' (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยออสเตรเลียเผย เกาะเฮนเดอร์สันที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกมีปริมาณขยะพลาสติกเกือบ 40 ล้านชิ้น หรือหนัก 17 ตัน

 


               
               ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทาสมาเนียเผยแพร่รายงานล่าสุด พบว่า เกาะเฮนเดอร์สัน หนึ่งในเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังกลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนชิ้นขยะมากถึง 38 ล้านชิ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 21-671 ชิ้นต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร ซึ่งในจำนวนนี้มีตั้งแต่อุปกรณ์ทางการทหาร ของเล่น แปรงสีฟัน และข้าวของอีกมากมายในหลากหลายขนาดและสีสัน
               ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่า ขยะจำนวนมากลอยทะเลมาจากหลายประเทศ แต่ 27% ของขยะทั้งหมดมาจากทวีปอเมริกาใต้

 

 

ขยะ 38 ล้านชิ้นท่วมเกาะ'เฮนเดอร์สัน' (ชมคลิป)

 


               นางเจนนิเฟอร์ เลเวอร์ส หนึ่งในนักวิจัยผู้เขียนรายงานนี้ ระบุว่า ปริมาณของขยะพลาสติกเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก โดยกระแสน้ำวนที่เกิดขึ้นใกล้กับเกาะเป็นสาเหตุที่ทำให้ขยะพลาสติกจำนวนมากถูกพัดพามายังสถานที่แห่งนี้ เฉลี่ยคิดเป็นจำนวนขยะพลาสติกราว 3,500 ชิ้นต่อวัน ที่เดินทางมายังเกาะเฮนเดอร์สัน 
               นอกจากนี้ นางเลเวอร์สยังแนะนำให้ผู้คนคำนึงถึงปริมาณของพลาสติกที่แต่ละคนใช้ในชีวิตประจำวัน และหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลาย หรือรีไซเคิลได้ มากกว่าการใช้แล้วทิ้งเพียงครั้งเดียว ซึ่งสำหรับการทำความสะอาดเกาะแห่งนี้ ทีมนักวิจัยต้องเก็บขยะมากถึง 13,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งคำนวณคร่าวๆ ปริมาณขยะรวมทั้งหมดจะมีน้ำหนักมากถึง 17 ตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ