ข่าว

“ทรัมป์”ยันมีสิทธิเผยข้อมูลให้รัสเซีย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์”ยันมีสิทธิเผยข้อมูลให้รัสเซีย   อ้างเพื่อช่วยต่อสู้กับกลุ่มไอเอสและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆทั่วโลก 

 

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยืนยันว่า มีสิทธิที่จะแบ่งปันข้อเท็จจริงกับรัสเซีย พร้อมทั้งยืนยันว่าสิ่งที่ทำลงไป มีเป้าหมายเพื่อช่วยรัสเซียต่อสู้กับกลุ่มไอเอสและกลุ่มก่อการร้ายต่างๆที่ปฏิบัติการอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ 

          ถ้อยคำยืนยันของนายทรัมป์มีขึ่้นหลังจากวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ผู้นำสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลลับสุดยอดที่เกี่ยวกับภัยคุกคามเฉพาะเจาะจงจากกลุ่มไอเอส ให้แก่นายเซร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายเซร์เก คิสเลียก เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกา ระหว่างการพบปะกันที่ห้องรูปไข่ ภายในทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 
          
          นายทรัมป์ กล่าวว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมต้องการแบ่งปันข้อมูลกับรัสเซีย ซึ่งผมมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะทำเช่นนั้น ซึ่งรวมถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้าย และรายละเอียดด้านความปลอดภัยของเที่ยวบิน" และว่าการกระทำของเขาได้รับแรงผลักดันจากเหตุผลด้านมนุษยธรรม รวมทั้งต้องการให้รัสเซียเพิ่มการต่อสู้กับไอเอสและกลุ่มก่อการร้าย 

          วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งที่เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐได้แบ่งปันข้อมูลที่ได้จากพันธมิตรของสหรัฐ ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับรัฐบาลรัสเซีย และนายทรัมป์ ยังได้เปิดเผยข้อมูลแก่เอกอัครราชทูตรัสเซียมากกว่าที่สหรัฐแบ่งปันให้กับพันธมิตรของสหรัฐด้วย 

          ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ โดยระบุเพียงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ และไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องมายืนยันหรือปฏิเสธ 

          นอกจากนี้ สื่ออเมริกัน ยังรายงานด้วยว่า นายทรัมป์ เคยขอให้นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ที่เพิ่งถูกเขาปลดออกจากตำแหน่ง ยุติการสอบสวนหาความเชื่อมโยงระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐกับรัสเซีย 

          นายโคมีย์เป็นผู้บันทึกข้อมูลดังกล่าว หลังจากได้พบกับนายทรัมป์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการพบกันดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายฟลินน์ ต้องลาออกจากตำแหน่งอันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการพบปะหารือระหว่างทีมงานของนายทรัมป์กับรัสเซียที่ถูกระบุว่า มีส่วนช่วยให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ