ข่าว

นักข่าวจอมแฉถูกยิงดับกลางถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักข่าวชาวเม็กซิกันที่มีชื่อเสียงจากการเปิดโปงองค์กรอาชญากรรมในเม็กซิโก ถูกยิงเสียชีวิตกลางถนน


               นายฮาเวียร์ บัลเดซ วัย 50 ปี ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ถูกยิงเสียชีวิตกลางถนนใกล้กับที่ทำการสำนักงานสื่อมวลชนที่เขาทำงานอยู่ในเมืองกูเลียกัง เมืองเอกของรัฐซีนาโลอา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก

               เจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชนเม็กซิโก รายงานว่า นายบัลเดซ นับเป็นผู้สื่อข่าวรายที่ 5 แล้วที่ถูกฆ่าตายในรอบปีนี้ในเม็กซิโกซึ่งเผชิญกับปัญหาเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาเสพติด ขณะที่เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาเบาะแสมือสังหารต่อไป

               องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน รายงานว่า เม็กซิโกนับเป็นประเทศที่ 3 รองจากซีเรียและอัฟกานิสถาน ซึ่งมีผู้สื่อข่าวถูกฆ่าตายมากที่สุดในโลก โดยเมื่อปีที่แล้วมีผู้สื่อข่าวถูกฆ่าตายไป 11 รายในเม็กซิโก ขณะที่ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเม็กซิโก ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2543 มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารในประเทศแล้วกว่า 120 ราย

               ด้านคณะกรรมการคุ้มครองสื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า สื่อมวลชนของเม็กซิโกตกอยู่ในวังวนของความรุนแรงถึงชีวิตและไม่ถูกลงโทษ สำหรับนายบัลเดซถือว่าเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงที่สุดของรัฐซีนาโลอา เพราะเขาเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับแก๊งค้ายาเสพติดในรัฐซีนาโลอา ซึ่งตัวหัวหน้าแก๊งคือ นายโจอาคิน “เอล ชาโป” กุซแมน ที่ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในสหรัฐฯ เพื่อรอการส่งฟ้องคดียาเสพติด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ