ข่าว

นร.วัย 18 ปี สร้างดาวเทียมเบาสุดในโลก 64 กรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียนชาวอินเดีย วัย 18 ปี ประดิษฐ์ดาวเทียมเบาที่สุดในโลก โดย “นาซา” จะทดลองส่งขึ้นสู่วงโคจรนอกโลกในเดือนมิถุนายนนี้


               สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายริฟัท ชารุค เด็กหนุ่มวัย 18 ปี จากรัฐทมิฬนาดูของอินเดีย สร้างประวัติศาสตร์สร้างดาวเทียมที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก ที่มีน้ำหนักเพียง 64 กรัม จนได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการประกวด “คิวบ์ส อิน สเปซ” (Cubes in space) ที่ร่วมจัดโดยองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ “นาซา” ซึ่งทางนาซาเตรียมจะส่งดาวเทียมของเขาขึ้นไปทำภารกิจนอกโลกในวันที่ 21 มิถุนายน นี้

               ดาวเทียมที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลกนี้จะมีคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดแบบใหม่และมีเซ็นเซอร์ในตัว 8 ตัว เพื่อตรวจวัดความเร่งในการหมุนและสนามแม่เหล็กของโลก ซึ่งนาซาจะนำไปทดลองใช้งานจริงบนอวกาศเป็นเวลา 12 นาที และจะถือเป็นครั้งแรกที่นาซาส่งผลงานทดลองของนักเรียนขึ้นสู่อวกาศ

               นายชารุค กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของดาวเทียมนี้ที่ชื่อว่า “คาลัมแซท” (KalamSat) คือ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของเส้นใยคาร์บอนที่สร้างขึ้นโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยเขาได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก นายอับดุล กลาม อดีตประธานาธิบดีอินเดีย ผู้บุกเบิกความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การบินของประเทศ

               อย่างไรก็ตาม ผลงานล่าสุดนี้ไม่ใช่ผลงานชิ้นแรกของนายชารุค โดยเมื่ออายุ 15 ปี เขาเคยสร้างบอลลูนสำรวจอากาศที่บรรจุก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการประกวดนักวิทยาศาสตร์เยาวชนมาแล้ว

 

 

--------------------

(ขอบคุณเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม : MEA India File - Indian boy develops world’s ‘smallest’ satellite for NASA)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ