ข่าว

“เลอแปน”ไม่ถอดใจแม้เป็นรอง“มาครอง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เลอแปน”ไม่ถอดใจแม้เป็นรอง“มาครอง”คาดมีพลิกล็อกผลเลือกตั้งฝรั่งเศสวันอาทิตย์นี้ 

      6  พ.ค. -- นางมารีน เลอแปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากพรรคแนชั่นแนล ฟรอนท์(เอฟเอ็น) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า ตนเองยังไม่มีความคิดที่จะยอมแพ้ในศึกเลือกตั้ง แม้ผลการสำรวจพบว่าคะแนนเป็นรองนายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ 
      “เราไม่เคยคิดยอมแพ้เลย โดยชัยชนะของเราอยู่แค่เอื้อม ขณะนี้สื่อต่างๆไม่ได้ยินความไม่พอใจของประชาชนในประเทศของเราที่พร้อมจะระบายออกมาในวันเลือกตั้งอาทิตย์นี้” นางเลอแปนกล่าว 
       ทั้งนี้ โพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวฝรั่งเศสล่าสุด บ่งชี้ว่า นายมาครองมีโอกาสชนะนางเลอแปน ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 62% ต่อ 38% ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ 
       จากโพลล์ล่าสุดพบว่า นายมาครอง ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง ได้คะแนนมากกว่าผลสำรวจครั้งก่อน 3 จุด ภายหลังจากที่ผู้สมัครทั้งสองคนได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในการโต้วาทีรอบสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยประชาชนส่วนใหญ่ประทับใจในวิสัยทัศน์ของนายมาครองมากกว่านางเลอแปน 
        ขณะที่ผลสำรวจจัดทำโดยสถาบันโอโดซา ให้กับบริษัทฟรานซ์อินโฟคาดว่า การเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยที่สุด ในสถิติการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง นั้บตั้งแต่ปี 2512 โดยทางสถาบันรายงานว่า ชาวฝรั่งเศสที่นิยมนโยบายซ้ายจัด จะไม่ออกมาใช้สิทธิ์ 
        นายมาครอง กล่าวเมื่อวานนี้(5พ.ค.)ว่า เขามีชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจแล้วหากได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี เพียงแต่ยังไม่ได้บอกให้เจ้าตัวรู้ตัว ซึ่งตัวนายกรัฐมนตรี จะสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการฟื้นฟูประเทศตามแนวทางของเขา ภายในปีแรกที่เข้ารับตำแหน่ง จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติใช้ระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วน 
        นางเลอแปน ประกาศว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี เธอจะเลือกนายนิโคลา ดูปองต์-เอญอง ที่สอบตกการเลือกตั้งรอบแรกให้มาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ