ข่าว

ญี่ปุ่นรณรงค์คนทำงานแต่งตัวชิลลดโลกร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐไม่จำเป็นจะต้องใส่เนคไทและเสื้อคลุม ข้าราชการใส่เสื้อโปโล รองเท้าผ้าใบ หรือจะเป็นเสื้อฮาวายในที่ทำงานก็ได้


               กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นจัดโครงการรับหน้าร้อนประจำปีชื่อว่า “คูลบิซ” (Cool Biz) ซึ่งรณรงค์ให้หนุ่มสาวออฟฟิศและเจ้าหน้าที่รัฐแต่งตัวสบายๆ มาทำงาน เพื่อเป็นการลดการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ

               โครงการประจำปีนี้ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (1 พ.ค.) ที่ผ่านมา รณรงค์ให้ประชาชนตั้งความเย็นของเครื่องปรับอากาศให้อยู่ที่ 28 องศาเซลเซียส ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และจะมีไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน นี้ โดยเจ้าหน้าที่รัฐในสำนักงานของรัฐบาลสามารถมาทำงานได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใส่เนคไทและเสื้อคลุม ส่วนข้าราชการก็สามารถสวมใส่เสื้อโปโล รองเท้าผ้าใบ หรือจะเป็นเสื้อฮาวายในที่ทำงานได้เช่นกัน

               รัฐบาลญี่ปุ่นริเริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2548 และได้มีการจัดทำการสำรวจออนไลน์โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนมากถึง 90% ได้ตระหนักและทำตามโครงการนี้

               กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นเผยว่า ชาวญี่ปุ่นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีพร้อมตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากบ้านเรือนได้ 40% เมื่อเทียบกับปริมาณก๊าซที่ปล่อยในปี 2556 นอกจากนั้นยังได้จัดแคมเปญ “คูลแชร์” (Cool Share) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงานในที่สาธารณะ เช่น คาเฟ่ หรือพื้นที่อื่นๆ ในชุมชนด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ