ข่าว

ตัดสิทธิ! ด.ญ.แข่งหมากรุก เพราะชุด'ยั่วยวน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์หมากรุกมาเลเซีย เตรียมสอบสวนกรณี ด.ญ.วัย 12 ถูกออกจากการแข่งขันหมากรุกกลางคัน เพราะชุดที่เด็กสวมใส่ออกแนวยั่วยวน

 


               
               เคาชาล คันด์ฮาร์ นักเล่นหมากรุกและครูผู้ฝึกสอน โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ว่าลูกศิษย์ของเขา ซึ่งเป็นแชมป์ระดับเขตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ รู้สึกถูกคุกคามและหมิ่นศักดิ์ศรี หลังถูกบังคับให้ต้องออกจากการแข่งขันชิงแชมป์หมากรุกแห่งชาติระดับโรงเรียน 2017 ในรอบสอง เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา

               โดยจู่ๆ เด็กหญิงและมารดาของเธอได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการจัดการแข่งขันและกรรมการในสนามว่า ชุดกระโปรงความยาวแค่เข่า เป็นชุดยั่วยวนเมื่อมองจากมุมไกลออกไป ซึ่งเป็นเหตุผลที่เลอะเทอะ และน่าหัวเราะสิ้นดี
               โค้ชของเด็กหญิงกล่าวว่า แม้ว่ามารดาและเด็กหญิงได้รับทางเลือกให้ออกไปหาซื้อชุดใหม่มาใส่แข่งขันในรอบต่อไป ที่จะเริ่มในเวลา 9.00 น.ของวันถัดไป แต่ห้างร้านในบริเวณนั้นปิดหมดแล้ว และจะยังไม่เปิดทำการขณะการแข่งขันรอบต่อไปเริ่มขึ้น

                โค้ชกล่าวด้วยว่า ลูกศิษย์ของเขา ฉลาดและมีแววดีมากด้านหมากรุก แต่เหตุการณ์นี้ทำให้เธอรู้สึกแย่และอับอาย เขาเล่นหมากรุกในมาเลเซียมานานเกือบ 20 ปี แต่ไม่เคยได้ยินว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน โพสต์ของเขาถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว และจุดกระแสไม่พอใจอย่างยิ่งในสื่อสังคมออนไลน์     

               ขณะที่ เซียะ ก็อก ฉี อดีตเลขาธิการสภาโอลิมปิกมาเลเซีย กล่าวว่า รู้สึกช็อกและไม่เข้าใจว่าทำไมชุดที่ใส่จึงเป็นปัญหาสำหรับเด็กอายุแค่ 12 ปี ไม่มีใครมีสิทธิที่ออกกฎตามใจตัวเอง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบควรลาออก
               ด้าน นิก ฮิชามุดดิน นิก มุสตาปา เลขาธิการสมาคมหมากรุก กล่าวว่า การแข่งขันในโรงเรียนของรัฐ จะมีระเบียบเข้มงวดเรื่องการแต่งกายมากกว่าสถานที่อื่น แต่สมาคมจะเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือประเด็นนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ