ข่าว

“จีน”สั่งเนรเทศสายลับ“สาวมะกัน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนสั่งเนรเทศพลเมืองสหรัฐ ที่ถูกตัดสินว่า เป็นสายลับ หลังโดนคุมขังโดยไม่มีการสอบสวนมานาน 2 ปี  


          นายเจฟฟ์ จิลลิส สามีของนางแซนดี ฟาน จิลลิส พลเมืองสหรัฐ ยืนยันว่า ภรรยาของเขา เดินทางออกจากเมืองกวางโจว ถึงนครลอสแอนเจลิสแล้ว หลังศาลจีนตัดสินให้เนรเทศออกจากประเทศ แม้เคยตัดสินจำคุก 3 ปีครึ่ง สืบเนื่องจากการจับกุมตัวตั้งแต่เดือน มี.ค. 2558  

          เจ้าหน้าที่จีนจับนางฟาน-จิลลิส ในเดือน มี.ค. 2558 ระหว่างที่เธอกำลังจะเดินทางออกจากจีน ไปยังมาเก๊า  

          รัฐบาลจีน ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการจับกุมนางฟาน-จิลลิส เช่นเดียวกับทนายความของเธอ ที่ระบุว่า เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับความลับของประเทศ 

          นายจิลลิส ระบุว่า ทางการแดนมังกรกล่าวหาภรรยาของเขาเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสายลับที่จีน 2 ครั้ง เมื่อปี 2539 และทำงานให้กับสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ในการจับกุมสายลับชาวจีน 2 คน ในสหรัฐ ก่อนจะบีบให้สายลับทั้งสองคนทำงานให้กับทั้งสองฝ่าย 

         เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐรู้ว่าจีนปล่อยนางฟาน-จิลลิส และต้อนรับเธอกลับสู่บ้านเกิด ด้านมูลนิธิดุย ฮัว กลุ่มเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรม ระบุว่า การเจรจาปล่อยตัวนางฟาน-จิลลิส เกิดขึ้นตอนที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เยือนกรุงปักกิ่ง ในเดือน มี.ค. 

          ขณะที่นายเท็ด ครูซ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ วิจารณ์ว่าจีนจับนางฟาน-จิลลิส แบบไม่มีข้อหา และแสดงความยินดีที่เธอกลับสู่อิสรภาพอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ