ข่าว

ครูสอนศาสนาหญิงอินโดฯ ออก ‘ฟัตวา’ ต้านแต่งงานเด็ก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูสอนศาสนาอิสลามสตรีในอินโดนีเซียออก “ฟัตวา” หรือคำตัดสินชี้ขาดทางศาสนาอิสลามต่อต้านการแต่งงานในวัยเด็ก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ฟัตวาระบุถึงเรื่องนี้



          29 เม.ย. 60 - ที่ประชุมของครูสอนศาสนาอิสลามที่เป็นสตรีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซีเรบอน บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ได้ออกฟัตวาแก้ปัญหาการแต่งงานในวัยเด็ก แม้ฟัตวาดังกล่าวที่แม้จะไม่มีผลบังคับในทางกฎหมาย แต่ถือว่ามีอิทธิพลอย่างมากในทางปฏิบัติของชาวมุสลิม 
          นอกจากนี้ ครูสอนศาสนาอิสลามสตรีเหล่านี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำของผู้หญิงที่สามารถแต่งงานได้ถูกต้องตามกฎหมายในอินโดนีเซียจากปัจจุบันอายุ 16 ปี ให้เป็น 18 ปี 
          นางนินิก ราฮายู ผู้จัดการประชุมครูสอนศาสนาหญิงครั้งนี้ที่นับเป็นการประชุมของครูสอนศาสนาหญิงมุสลิมครั้งใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย กล่าวว่า บรรดาครูสอนศาสนาหญิงต่างรับรู้ถึงอุปสรรคปัญหาที่ผู้หญิงต้องเผชิญได้ดี และสามารถลงมือแก้เองได้โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลเข้ามาปกป้องเด็กๆ 
          นอกจากนี้ บรรดาครูสอนศาสนาหญิงยังได้ยกผลการศึกษาหลายกรณีที่สะท้อนถึงปัญหาเจ้าสาววัยเด็กในอินโดนีเซีย ที่ส่วนใหญ่มักถูกปิดกั้นโอกาสทางการศึกษาและกว่าครึ่งของเจ้าสาววัยเด็กเหล่านี้ ชีวิตต้องจบลงด้วยการหย่าร้าง 
อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นชาติมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนเจ้าสาววัยเด็กมากที่สุดในโลก โดยข้อมูลของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า 1 ใน 6 ของหญิงสาวอินโดนีเซียแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี หรือเท่ากับ 340,000 คนต่อปี.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ