ข่าว

แผ่นดินไหวรุนแรงที่ฟิลิปปินส์-อินโดฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผ่นดินไหวรุนแรงที่ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย 


 
          29 เม.ย. 60 - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.8 บริเวณนอกชายฝั่งเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ ช่วงเช้าวันเสาร์(29เม.ย.) ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือ ในภาคกลางของอินโดนีเซียในช่วงเช้าตรู่วันนี้เช่นกัน และทางการได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ 
         ทั้งนี้ สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากจังหวัดซารังกานี ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 57 กิโลเมตร และสามารถสัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ 
          ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก เปิดเผยว่า คลื่นขนาดใหญ่ที่เสี่ยงก่ออันตราย อาจมีศูนย์กลางในรัศมี 300 กิโลเมตร แต่นายเรนาโต โซลิดัม หัวหน้าสำนักงานแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ และไม่มีความจำเป็นต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ 
          อย่างไรก็ตาม หน่วยงานแห่งนี้ ได้ออกคำเตือนว่า ชาวบ้านในพื้่นที่อาจพบเห็นระดับน้ำที่ลดลงเล็กน้อยและคลื่นขนาดใหญ่ จึงควรอยู่ห่างจากชายฝั่ง 
          ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือ ในภาคกลางของอินโดนีเซียเมื่อเวลา 03.23 น. ในเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ และสำนักงานฯได้ปรับลดความรุนแรงของแผ่นดินไหวจาก 7.1 เป็น 6.8 พร้อมทั้งออกประกาศเตือนภัยสึนามิ  
          นอกจากนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวระดับ 5.7 เขย่าอาคารต่างๆในกรุงซันติอาโก เมืองหลวงของประเทศชิลี เมื่อวันศุกร์ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายและไม่รุนแรงถึงขั้นก่อคลื่นสึนามิ 
          ชิลี ตั้งอยู่ในเขตวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเขตรอยเลื่อนมีพลัง ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องเผชิญแผ่นดินไหวมากที่สุดของโลก.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ