ข่าว

สภามาซิโดเนียป่วนผู้ประท้วงบุกทุบตีส.ส. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาซิโดเนียต้องหยุดลงชั่วคราว หลังผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา และทำร้ายส.ส.ที่กำลังเลือกประธานสภาคนใหม่ 

 

          ผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมากสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของมาซิโดเนีย ในกรุงสโกเปีย เมื่อวันพฤหัสบดี หลังพรรคฝ่ายค้านสังคมประชาธิปัตย์และพรรคตัวแทนชนกลุ่มน้อยเชื้อสายแอลเบเนียน ลงมติเลือกประธานสภาคนใหม่ โดยพากันตะโกนด้วยเสียงอันดังและยกเก้าอี้ขึ้นมาทุ่มลงกับพื้น 

          นอกจากนี้ มีผู้ชุมนุมประท้วงบางส่วนบุกเข้าทำร้ายร่างกาย ส.ส.หลายคนจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งรวมถึงนายโซราน ซาเอฟ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านสังคมประชาธิปัตย์ ที่ได้รับบาดเจ็บเลือดออกบริเวณหน้าผาก 

 

สภามาซิโดเนียป่วนผู้ประท้วงบุกทุบตีส.ส. 

 

          อย่างไรก็ตาม มาซิโดเนีย ไม่มีรัฐบาลมาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แม้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของอดีตนายกรัฐมนตรีนิโคลา กรูเอฟสกี้ จะชนะเลือกตั้ง แต่คะแนนเสียงไม่เพียงพอที่จะตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งการเจรจาเพื่อตั้งรัฐบาลผสมไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองเชื้อสายแอลเบเนียน ที่ต้องการให้รับรองภาษาแอลเบเนียนเป็นภาษาราชการที่สอง เนื่องจากหนึ่งในสี่ของประชากรมาซิโดเนีย เป็นคนเชื้อสายแอลเบเนียน 

          กรมตำรวจมาซิโดเนีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย และเหตุวุ่นวายครั้งนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 10 คน ส่วนพรรคสังคมประชาธิปัตย์ แถลงว่า หัวหน้าพรรคกับสมาชิกอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ