ข่าว

กลาโหมสหรัฐสอบอดีตที่ปรึกษาความมั่นคง“ทรัมป์” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลาโหมสหรัฐสอบอดีตที่ปรึกษาความมั่นคง“ทรัมป์”  เคลียร์ข้อกล่าวหารับเงินเอกชนรัสเซียที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลปูติน 

 

          กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยกำลังสืบสวน นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่า ปฏิบัติตามข้อบังคับ ที่ต้องขออนุมัติล่วงหน้าก่อนรับเงินจากรัฐบาลต่างชาติหรือไม่ กรณีที่เขารับเงินจากบริษัทต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย เมื่อปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่นายฟลินน์ เกษียณจากตำแหน่ง รัฐบาลได้แจ้งเตือนให้รับทราบว่าเขาจำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าก่อนรับเงินค่าที่ปรึกษา เงินเดือน ของกำนัล หรือค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางใดๆจากรัฐบาลต่างชาติ 

          นายฟลินน์ อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายทรัมป์ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ. ทั้งที่เพิ่งทำงานได้เพียง 24 วัน หลังจากถูกเปิดโปงว่าติดต่อกับทูตรัสเซียอย่างลับๆ เพื่อผลักดันเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ตั้งแต่สมัยยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ท่ามกลางข้อสงสัยว่ารัฐบาลมอสโกอยู่เบื้องหลังความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปลายปีก่อน 

          ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เริ่มสืบสวนนายฟลินน์ มาตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. โดยพุ่งเป้าไปที่เงินจำนวนกว่า 33,000 ดอลลาร์ ที่นายฟลินน์ ได้รับจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีของรัสเซียเป็นค่าตอบแทนในการเดินทางไปร่วมงานกาลาดินเนอร์ที่กรุงมอสโกเมื่อปี 2558 และในงานเลี้ยงนี้ นายฟลินน์ ได้นั่งร่วมโต๊ะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินด้วย 

          นอกจากนี้ การสืบสวนยังครอบคลุมถึงเงิน 530,000 ดอลลาร์ ที่นายฟลินน์ ได้รับเป็นค่าตอบแทนเป็นค่าทำงานล็อบบี้ให้กับตุรกี ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ