ข่าว

ฝรั่งเศสยันรัฐบาลซีเรียใช้ก๊าซโจมตี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บจากเมืองอิดลิบ ประเทศซีเรีย บ่งชี้ กองทัพรัฐบาลซีเรียโจมตีด้วยระเบิดก๊าซซารินจริง 


          กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงยืนยันผลวิเคราะห์ตัวอย่างที่ได้จากเมืองข่าน ชีคฮุน จังหวัดอิดลิบ ในประเทศซีเรีย ของหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศส บ่งว่า กองกำลังที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัดซาดของซีเรีย ใช้ก๊าซซารินในการโจมตีเมืองข่าน ชีคฮุน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 4 เม.ย.และนำไปสู่การที่สหรัฐปฏิบัติการโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรียในเวลาต่อมา พร้อมระบุว่า ก๊าซซารินที่ตรวจพบถูกพัฒนาขึ้นจากห้องทดลองของซีเรีย 
    
          ทั้งนี้ ในเอกสารความยาว 6 หน้า จัดทำโดยกองทัพฝรั่งเศส และสำนักงานข่าวด้านทหารและต่างชาติของฝรั่งเศส ที่นายฌอง-มาร์ค ดอโร รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนจะเปิดเผยต่อสื่อบ่งชี้ว่า หนึ่งในส่วนประกอบที่พบจากตัวอย่างที่เก็บรวบรวมมาได้คือ เฮกซามีน ซึ่งบ่งชี้ชัดว่าเป็นก๊าซซารินที่ผลิตโดยรัฐบาลซีเรีย 

          ก๊าซซาริน เป็นสารทำลายประสาท ลักษณะเป็นของเหลว ไร้สี ไร้กลิ่นสามารถเข้าสู่ร่างกายด้วยวิธีการดูดซึมทางลมหายใจหรือผิวหนัง ความเร็วในการออกฤทธิ์รวดเร็วและรุนแรง หากสูดดมเข้าไปโดยตรง เพียงแค่ 70 มก.ทำให้เสียชีวิตได้ หากเหยื่อบางคนได้รับเข้าไปไม่มากอาจจะรอดชีวิตแต่จะกลายเป็นอัมพาต โดยอาการเบื้องต้น เมื่อร่างกายรับสารพิษซารินเข้าไป จะมีอาการน้ำมูกไหล ม่านตาหด แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ชักกระตุก ระบบควบคุมของร่างกายใช้การไม่ได้ ระบบหายใจล้มเหลว 
    
          อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกำลังเป็นห่วงว่าการใช้อาวุธเคมีในสงครามการเมืองครั้งนื้ ถือเป็นกลยุทธ์การสู้รบอย่างโหดเหี้ยม เพราะอาวุธเคมีส่วนใหญ่ ถูกใช้ในสงครามทำลายล้างระหว่างประเทศ หรือผู้ก่อการร้ายข้ามชาติมากกว่าที่จะนำมาใช้เข่นฆ่าเพื่อนร่วมชาติแบบนี้ และถ้ามีพฤติกรรมเลียนแบบการใช้อาวุธเคมี สงครามกลางเมืองในหลายประเทศ อาจกลายเป็นสงครามล้างเผ่าพันธุ์ที่ร้ายแรงไปโดยปริยาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ