ข่าว

สหรัฐจ่อแบน'แล็ปท็อป'จาก'อังกฤษ-อียู'ขึ้นเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาห้ามนำแล็ปท็อปขึ้นเครื่องบิน จากสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (อียู) เข้าประเทศ 

 


               
               สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า บรรดาผู้เดินทางจากยุโรปและสหราชอาณาจักร อาจจะเผชิญกับความยุ่งยากอีกระลอกเพราะมาตรการป้องกันการก่อการร้ายของสหรัฐ ที่ต้องการสกัดกั้นความพยายามของก่อการร้ายในการลักลอบนำวัตถุระเบิดใส่ไว้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
               เวบไซต์หนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส รายงานว่า สหรัฐเตรียมนำกฏระเบียบใหม่นี้มาใช้ หลังจากได้รับข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองยืนยันว่ากลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายมีฐานอยู่ในโซมาเลียและเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ พัฒนาระเบิดโดยติดตั้งไว้ในตัวแล็ปท็อป
               เมื่อปลายเดือนที่แล้ว สหรัฐประกาศห้ามสนามบินในตะวันออกกลาง 10 แห่ง โดยระบุว่าผู้โดยสารต้องวางอุปกรณ์อิเล็กทรนิกส์ที่กำหนดห้ามขึ้นเครื่องบินไว้ที่จุดตรวจสัมภาระ ซึ่งเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ คือ อิยิปต์ จอร์แดน คูเวต โมร็อคโก กาตาร์ ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรสหรัฐที่นอกเหนือจาก 6 ชาติมุสลิม ที่ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐ
               นอกจากนี้ อังกฤษก็ออกประกาศห้ามอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเที่ยวบินอิยิปต์ จอร์แดน เลบานอน ซาอุดีอาระเบีย ตูนิเซีย และตุรกี ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสายการบินของอังกฤษเอง รวมถึงสายการบินบริติชแอร์เวย์ และสายการบินอีซี่เจ็ท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ