ข่าว

สับเละ! ลอกผลงานภาพ‘มิเชล โอบามา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินชาวสหรัฐสร้างผลงานภาพเขียน มิเชล โอบามา ในชิคาโก แต่กลับถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังพบว่าลอกผลงานมาจากนักศึกษาศิลปะ

 


               
               นายคริส เดวินส์ ศิลปินชาวชิคาโก สร้างผลงานภาพเขียนนางมิเชล โอบามา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ โดยวาดภาพนางโอบามา เป็นราชินีแห่งอียิปต์ ภาพนี้ปรากฎอยู่ที่ตึกแห่งหนึ่งในย่านที่นางโอบามาเคยอาศัยอยู่ในสมัยเด็ก
               อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากที่นายเดวินส์สร้างผลงานเสร็จเรียบร้อย ผู้คนในโลกออนไลน์กลับรุมวิจารณ์อย่างหนักว่านายเดวินส์ ลอกผลงานจากนางสาวเกลิลา เมสฟิน นักศึกษาด้านศิลปะจากรัฐโรดไอแลนด์ ซึ่งเคยโพสต์ภาพนางโอบามาในชุดคล้ายกันนี้อยู่บนอิสตาแกรม ช่วงปลายปีที่แล้ว
               นางสาวเมสฟิน ตอบโต้ผ่านอินสตาแกรมว่านายเดวินส์ ขโมยผลงานของคนอื่น ซึ่งเกิดจากการทำงานอย่างหนัก และนำไปอ้างว่าเป็นของตัวเอง อีกทั้งยังไปพูดต่อสาธารณะว่าออกแบบผลงานนี้เอง ถือว่าเป็นรื่องน่าผิดหวังและไม่ให้ความเคารพ
               ด้านนายเดวินส์ ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และเพิ่งมารู้ว่าเคยมีผลงานของนางสาวเมสฟิน หลังจากมีคนหนึ่งมาแจ้งเขาว่ากำลังถูกวิจารณ์
               นายเดวินส์ ยืนยันว่า เขาได้แนวคิดการสร้างผลงานชิ้นนี้มาจากภาพหนึ่งในพินเทอเรสต์ ซึ่งวาดภาพนางโอบามาเป็นราชินีแห่งอียิปต์ และเขาก็ไม่รู้ว่าภาพนี้มีที่มาจากไหน แต่เขาได้เสนอค่าลิขสิทธิ์และกำลังเจรจากับทนายของนางสาวเมสฟิน
               นอกจากนี้ นายเดวินส์ ได้สร้างเพจ “โกฟันด์มี” และระดมเงินได้ 12,000 ดอลลาร์ ก่อนสร้างผลงานเสร็จ แต่เขายืนยันว่าไม่ได้เงินจากการทำเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ