ข่าว

“ทรัมป์”เรียกร้องยูเอ็นเอสซีคว่ำบาตรโสมแดงเพิ่ม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์เรียกร้องยูเอ็นเอสซีคว่ำบาตรโสมแดงเพิ่มด้านทูตสหรัฐประจำยูเอ็นส่งสัญญาณมีความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังทหารโจมตีเกาหลีเหนือหากเปียงยางทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์

 

          นายทรัมป์ ระบุระหว่างให้การต้อนรับคณะทูตจากยูเอ็นเอสซี ที่ทำเนียบขาวว่า โครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเปียงยาง เป็นภัยคุกคามโลกอย่างแท้จริงเกาหลีเหนือคือปัญหาใหญ่ของโลก และท้ายที่สุด สหรัฐจำเป็นต้องแก้ปัญหา และยูเอ็นเอสซี ต้องพร้อมสำหรับกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม 
ถ้อยแถลงของนายทรัมป์ลักษณะนี้ จะยิ่งโหมกระพือความตึงเครียดให้รุนแรงยิ่งขึ้น 

          ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐ มีขึ้นในช่วงที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือ ซึ่งเดินหน้าโครงการขีปนาวุธ เตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และควบคุมตัวพลเรือนสหรัฐไว้อีก 1 คน นับเป็นรายที่ 3 ที่ถูกกักขังในประเทศนี้ 

          ด้านนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นให้สัมภาษณ์รายการทูเดย์ โชว์ ของเอ็นบีซี ด้วยการกล่าววิจารณ์ผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จอง-อึน ว่าเป็นคนไม่มั่นคงและหวาดระแวง 

          พร้อมทั้งยืนยันว่า สหรัฐจะไม่ทำอะไร จนกว่าเกาหลีเหนือจะมีเหตุผลให้สหรัฐทำบางอย่าง เช่น โจมตีฐานทัพสหรัฐ หรือใช้ขีปนาวุธแบบข้ามทวีป ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ 

          นางฮลีย์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับจีน ในการกดดันเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ และประเด็นอื่นๆ รวมถึง การควบคุมตัวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี 

          ที่ผ่านมา นายทรัมป์ พูดเป็นนัยว่าจะเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อเกาหลีเหนือ โดยปฏิเสธเจรจาแบบทวิภาคีกับเปียงยาง แต่ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้จีนใช้อิทธิพลกดดันพันธมิตรแห่งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ