ข่าว

ซาอุฯเลิกลดเงินเดือน-โบนัสข้าราชการ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ออกกฤษฎีกา เลิกปรับลดเงินค่าตอบแทนและโบนัสข้าราชการ-ทหาร หลังรายได้ประเทศเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันดิบโลกกระเตื้อง 

         

          พระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงออกพระราชกฤษฎีกา ยกเลิกการปรับลดเงินค่าตอบแทนและโบนัสข้าราชการและทหาร จากเมื่อเดือนก.ย. ที่ประกาศลดค่าตอบแทนในส่วนนี้ ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัด เนื่องจากราคาน้ำมันร่วง 

          ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดของซาอุดิอาระเบีย จะปรับลดเงินเดือนของบรรดารัฐมนตรี 20% ขณะที่สมาชิกสภาที่ปรึกษาจะถูกลดเงินค่าที่อยู่อาศัยและค่าน้ำมัน 15% ส่วนข้าราชการระดับล่างจะไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือน 

          การจ่ายเงินเดือนและเงินค่าตอนแทนของซาอุดิอาระเบีย มีสัดส่วนประมาณ 45% ของค่าใช้จ่ายโดยรวมของรัฐบาลเมื่อปี 2558 ซึ่งส่งผลให้มีการขาดดุลงบประมาณเป็นประวัติการณ์ 3.3 ล้านล้านบาท 

          อย่างไรก็ตาม พระราชาธิบดีซัลมาน ทรงประกาศจ่ายเงินเดือนเพิ่มอีกสองเดือนให้แก่ทหารที่ปฏิบัติภาระกิจในเยเมน 

          พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ของซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า การปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทนบรรดารัฐมนตรี ข้าราชการ ที่ประกาศก่อนหน้านี้ เป็นการปรับลดเป็นครั้งแรก เพราะผลพวงจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับตัวลง โดยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปอยู่ที่ 28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ประมาณ 960 บาทต่อบาร์เรล) 

          หลังจากนั้น ราคาน้ำมันก็กระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (1,780 บาทต่อบาร์เรล) และบรรดารัฐมนตรีระบุว่า บัญชีเดินสะบัดในไตรมาสแรกของปีนี้ มีเสถียรภาพมากกว่าที่ประเมินไว้ 

          นอกจากนั้น กษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย ยังทรงประกาศปลดรัฐมนตรีคนหนึ่งออกจากตำแหน่ง และสั่งให้สอบสวนกรณีใช้อำนาจในทางมิชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ