ข่าว

โสมแดงจับมะกันกลางสนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีเหนือจับตัวอาจารย์ชาวสหรัฐฯ เชื้อสายเกาหลี ซึ่งถือเป็นการจับตัวชาวสหรัฐฯ รายที่ 3 ที่มีการรายงานในรอบหลายเดือน


               แหล่งข่าว 2 คน เผยว่า เกาหลีเหนือจับตัวอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง ซึ่งอาจารย์คนดังกล่าวเป็นชาวสหรัฐฯ เชื้อสายเกาหลี ชื่อ นายโทนี่ คิม นับเป็นการจับตัวชาวสหรัฐฯ คนที่ 3 ที่มีการรายงานว่าเกาหลีเหนือจับตัวในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ซึ่งที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยจับตัว นายออตโต้ วอร์มเบียร นักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย และนายคิม ดงชอล นักธุรกิจชาวสหรัฐฯ เชื้อสายเกาหลี และส่งเข้าค่ายแรงงาน 15 และ 10 ปี ตามลำดับ

               สื่อเกาหลีใต้ เผยว่า เกาหลีเหนือจับตัวนายคิมที่สนามบิน ขณะเตรียมตัวหนีออกนอกประเทศ ซึ่งนายคิมเคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเอียนเปียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ที่นายเจมส์ คิม นักธุรกิจชาวสหรัฐฯ เชื้อสายเกาหลี ก่อตั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวเป็นมหาวิทยาลัยพี่น้องกับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเปียงยาง ที่นายโทนี่ คิม สอนอยู่จนกระทั่งโดนจับตัว

               แม้ตัวแทนสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ และกรุงปักกิ่งของจีน ยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ แต่หญิงคนหนึ่งจากสถานทูตสวีเดนในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นความจริง

               การจับตัวนายโทนี่ คิม ยังเกิดขึ้นในช่วงที่เกิดความตึงเครียดอย่างหนักระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ด้วย โดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เยี่ยมเขตปลอดทหาร ที่เป็นเส้นแบ่งเกาหลีเหนือและใต้ออกจากกัน และได้เตือนเกาหลีเหนือไม่ให้ยั่วยุนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมขู่ว่าอาจจัดการกับเกาหลีเหนือคล้ายกับเหตุการณ์ในซีเรีย และอัฟกานิสถาน เมื่อไม่นานมานี้ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ