ข่าว

โลกมึน!! เรือ"คาร์ล วินสัน"ไม่ได้ไปคาบสมุทรเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยกลุ่มเรือจู่โจม นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินคาร์ลวินสัน ไม่ได้มุ่งหน้าคาบสมุทรเกาหลี

 

 

                    รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จุดกระแสวิจารณ์อื้ออึงกรณีทำให้เข้าใจผิด ว่า กลุ่มเรือจู่โจมนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน ได้รับคำสั่งให้มาลอยลำใกล้คาบสมุทรเกาหลี เพื่อข่มขวัญเกาหลีเหนือไม่ให้ทดลองนิวเคลียร์ 
                     กองเรือที่ 3 กองทัพเรือสหรัฐมีหนังสือแถลงข่าวเมื่อวันที่ 8 เมษายนว่า พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิคสหรัฐ มีคำสั่งให้เรือคาร์ลวินสัน  ออกจากสิงคโปร์ มุ่งหน้าไปยังแปซิฟิกตะวันตก แทนไปออสเตรเลียตามกำหนดเดิม จากนั้น ก็เป็นที่คาดว่ากลุ่มเรือจู่โจมน่าเกรงขาม จะมาลอยลำใกล้คาบสมุทรราว 15 เมษายน วันเดียวกับที่เกาหลีเหนือมีกำหนดฉลองครบรอบ 105 ปีวันคล้ายวันเกิดของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และคาดกันในตอนนั้นว่าเกาหลีเหนืออาจยั่วยุด้วยการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 แต่ปรากฎว่า  แท้จริงแล้ว กลุ่มเรือคาร์ล วินสัน มุ่งหน้าไปยังทิศทางตรงข้าม
                    กองทัพเรือสหรัฐเผยภาพเมื่อวันเสาร์ แสดงให้เห็นว่า เรือคาร์ลวินสัน อยู่ในช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะสุมาตรากับชวาของอินโดนีเซีย ห่างจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลีถึง 5,600 กิโลเมตร เพื่อซ้อมรบกับกองทัพออสเตรเลียในมหาสมุทรอินเดียตามกำหนดการเดิม
                    การประกาศเคลื่อนเรือ และการให้สัมภาษณ์แข็งกร้าวว่าเรือคาร์ลวินสันกำลังมาที่คาบสมุทรเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม ฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวและประธานาธิบดีทรัมป์เอง จุดกระแสวิตกว่ารัฐบาลทรัมป์อาจสั่งโจมตีเกาหลีเหนือก่อน และนำไปสู่ข่าวลือต่างๆนานาในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะที่เกาหลีใต้ 
                    ยังไม่มีถ้อยแถลงถึงความสับสนครั้งนี้ แต่ซีเอ็นเอ็นอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ที่โทษว่า เป็นเพราะการสื่อสารผิดพลาดระหว่างกระทรวงกลาโหม ทำเนียบขาว และผู้บัญชาการกองเรือ ด้านนิวยอร์กไทมส์ อ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมว่า การแก้ไขข้อมูลกลายเป็นเรื่องยาก หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์เองก็พูดถึงการอวดแสนยานุภาพ
                    อย่างไรก็ดี ล่าสุด มีรายงานว่า เรือคาร์ลวินสัน และเรือรบสหรัฐอีกหลายลำ มีกำหนดเดินทางถึงคาบสมุทรเกาหลีในวันที่ 25 เมษายน ตรงกับช่วงเกาหลีเหนือฉลองครบรอบ 85 ปีการก่อตั้งกองทัพประชาชน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ