ข่าว

‘จาการ์ตา’ เลือกตั้งผู้ว่าฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จาการ์ตา’ เปิดคูหาเลือกตั้ง ชิงเก้าอี้ผู้ว่าการ ระหว่าง "บาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา" กับ "อานิส บาสเวดัน"



 
         19 เม.ย. 60 - กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเปิดคูหาเลือกตั้งผู้ว่าการในวันนี้ (19 เม.ย.) โดยเป็นการชิงชัยระหว่างนายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการคนปัจจุบันที่กำลังสู้คดีดูหมิ่นศาสนา กับนายอานิส บาสเวดัน อดีตรัฐมนตรีศึกษาและวัฒนธรรม  
         การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเปิดหีบตั้งแต่เวลา 07.00-13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาเดียวกันในไทย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งกว่า 7.2 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดกว่า 10 ล้านคน  
         นอกจากนี้ยังเป็นการเลือกตั้งรอบสองหลังจากนายปูร์นามา วัย 50 ปี ผู้ว่าที่ไม่ใช่มุสลิมคนแรกในรอบครึ่งศตวรรษและเป็นผู้ว่าเชื้อสายจีนคนแรกชนะเลือกตั้งรอบแรกเมื่อเดือนก.พ. แต่ไม่ชนะอย่างเด็ดขาด ส่วนนายบาสเวดัน วัย 47 ปี เดิมคาดกันว่าจะได้เปรียบจากคะแนนเสียงของผู้สมัครมุสลิมคนอื่นที่พ่ายไปในรอบแรก  
         ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า นายปูร์นามาเริ่มตีตื้นขึ้นมาแล้ว หลังจากเสียคะแนนจากข้อกล่าวหาดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่านระหว่างหาเสียงเมื่อเดือนก.ย. ปีก่อน หากเขาชนะเลือกตั้งและถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหา เขาก็ยังสามารถดำรงตำแหน่งและไม่ถูกจำคุกด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อเนื่อง  
         ขณะที่ทางการส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 60,000 นาย ขณะที่สำนักสำรวจเอกชนจะเผยแพร่ผลการนับคะแนนเบื้องต้นในช่วงบ่าย ส่วนผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศในต้นเดือนหน้า.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ