ข่าว

สื่อผู้ดีแเฉสหรัฐคิดยิงขีปนาวุธโสมแดง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่ออังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่ระบุว่า กองทัพสหรัฐคิดใช้แนวทางยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธอีกในอนาคต


          กระทรวงกลาโหมสหรัฐ สั่งการกองเรือบรรทุกเครื่องบิน มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลีเพิ่มอีก 2 กองเรือเมื่อวันอังคาร(18เม.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี 

          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ ระบุว่า กองเรือดังกล่าวจะเข้าไปเสริมกองเรือโจมตียูเอสเอส.คาร์ล วินสัน ที่เข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และกองเรือที่จะเข้าไปเสริมคือกองเรือบรรทุกเครืองบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน และยูเอสเอส นิมิตส์ มุ่งหน้าสู่ทะเลญี่ปุ่น ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงแสนยานุภาพ หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ 

          กองเรือยูเอสเอส.คาร์ล วินสัน ซึ่งประกอบด้วยตัวเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดยักษ์ และเรือพิฆาตอีกหลายลำ ถูกส่งเข้าประจำการในภูมิภาคเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และมีกำหนดเดินทางถึงคาบสมุทรเกาหลีประมาณวันที่ 25 เม.ย. 

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวย้ำว่า กำลังพิจารณาทุกทางเลือกในการตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดแต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า กำลังวางแผนใช้ปฏิบัติการทางทหารหรือไม่ 

          อย่างไรก็ตาม เวบไซท์หนังสือพิมพ์การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ระบุว่า กองทัพสหรัฐอาจเลือกใช้แนวทางยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือหากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีกในอนาคต โดยนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับทางเลือกดังกล่าวให้สภาคองเกสรับทราบ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใช้มาตรการนี้ 

          ทั้งนี้ หากกองทัพสหรัฐ ตัดสินใจเดินหน้าแผนดังกล่าว การส่งกองเรือยูเอสเอส.คาร์ล วินสัน เข้าไปใกล้เกาหลีเหนือก็ถือว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผล 

         แหล่งข่าวรายนี้ ยังเผยกับสื่ออังกฤษด้วยว่า สหรัฐอาจเลือกใช้ปฏิบัติการสกัดกั้นขีปนาวุธโดยระบบต่อต้านขีปนาวุธเอจิส ซึ่งติดตั้งอยู่บนเรือพิฆาต และกองเรือบรรทุกเครื่องบินวินสัน ก็มีระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าว 

          ขณะที่สื่อรัสเซีย รายงานว่า เกาหลีเหนือ มีกำหนดทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กองเรือวินสัน เดินทางถึงทะเลญี่ปุ่น

.................
ภาพ : AFP

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ