ข่าว

ญี่ปุ่น-สหรัฐหนุนสร้างมาตรฐานการค้า-ลงทุน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่น-สหรัฐตกลงกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง2ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเพื่อรับบทบาทเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานการค้า-การลงทุนระดับสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


          ญี่ปุ่นและสหรัฐ ตกลงกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อรับบทบาทเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานการค้าและการลงทุนระดับสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมเห็นพ้องให้จีน มีบทบาทมากขึ้นในการป้องกันการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ 

          สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วม หลังจากหารือด้านเศรษฐกิจระดับทวิภาคี ที่กรุงโตเกียวเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า ทั้งสองประเทศต้องการที่จะเป็นผู้นำในการผลักดันเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก ผ่านการพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ 

          นายเพนซ์ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ จะสามารถนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสองประเทศได้ พร้อมเน้นย้ำว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีความมุ่งมั่นต่อการสนับสนุนการเจรจาด้านการค้า 
     
          นอกจากนี่้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรองประธานาธิบดีสหรัฐ ยังยืนยันว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะผลักดันให้จีนมีบทบาทมากขึ้นในการป้องกันการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือในอนาคต 

          รองปธน.สหรัฐ กล่าวกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระหว่างรับประทานอาหารร่วมกันในกรุงโตเกียวว่า นายทรัมป์ตัดสินใจจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และพันธมิตรอื่นๆในภูมิภาค รวมถึงจีน เพื่อบรรลุแนวทางแก้ปัญหาอย่างสันติและยับยั้งโครงการนิวเคลียร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี 

          นายอาเบะ ชื่นชมการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายเพนซ์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดอย่างรุนแรงบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเหนือ เนื่องจากสหรัฐ ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน และกองเรือออกสู่น่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลี ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ