ข่าว

“ปัก กึน เฮ”ถูกอัยการเกาหลีใต้ตั้งข้อหา 13 กระทง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปัก กึน เฮ”ถูกอัยการเกาหลีใต้ตั้งข้อหา 13 กระทง รวมเรื่องทุจริต-ใช้อำนาจในทางมิชอบ

      17 เม.ย. -- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อหาอดีตประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ฐานทุจริตและใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ซึ่งส่งผลให้เธอถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง
      นางปัก เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหานับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีชุน ดู ฮวาน และโรห์ แต วู ซึ่งถูกจำคุกฐานทุจริตและขัดขืนคำสั่งเมื่อช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1990
       นางปัก วัย 65 ปี ซึ่งถูกตั้งข้อหา 13 กระทง รวมข้อหาติดสินบนด้วยนั้น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยหลังจากที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 31 มี.ค. อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกนำตัวเข้าสถานกักกันกรุงโซลในย่านชานเมืองของเมืองหลวงเกาหลีใต้ และถูกสอบปากคำที่นั่น
       นางปักถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้อนุญาตให้คนสนิทอย่างนางชอย ซุน ซิล ซึ่งเป็นพลเรือนเข้าแทรกแซงกิจการรัฐ และเข้าถึงเอกสารลับโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบัน นางชเวอยู่ในระหว่างการถูกกักกันตัวในสถานที่เดียวกันเช่นกัน
       นอกจากนี้ นางปัก ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับนางชอย วัย 60 ปี ในคดีรับเงินบริจาคมูลค่ามหาศาลกว่า 7.74 หมื่นล้านวอน (69.2 ล้านดอลลาร์) จากบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทซัมซุงกรุ๊ปด้วย โดยเงินก้อนดังกล่าวอ้างว่าเป็นเงินบริจาคเข้าสู่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไรที่มีนางชอยเป็นผู้บริหาร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ