ข่าว

สภาสกอตแลนด์ลงมติทำประชามติอีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาสกอตแลนด์ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 69 ต่อ 59 เห็นชอบให้รัฐบาล ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลอังกฤษ เพื่อจัดทำประชามติครั้งที่ 2 ขอแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร


          ทั้งนี้ สกอตแลนด์เคยจัดทำประชามติมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2557 โดยเสียงส่วนใหญ่ 55% ในขณะนั้นเลือกที่จะยังอยู่กับสหราชอาณาจักร แต่นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ต่างจากในอดีต เนื่องจากสหราชอาณาจักร ได้ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แล้ว การลงประชามติครั้งใหม่จะทำให้สกอตแลนด์รู้ว่า ควรจะเลือกเดินทางใดหลังจากนี้

          นอกจากนี้ นางสเตอร์เจียนยังระบุว่า ต้องการเห็นการลงประชามติเกิดขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นรายละเอียดการถอนตัวออกจากอียู ของสหราชอาณาจักรชัดเจนขึ้น

          อย่างไรก็ตามนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งหารือกับนางสเตอร์เจียน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมายืนยันว่ารัฐบาลอังกฤษ เห็นว่า ยังไม่ถึงเวลาที่สก็อตแลนด์จะลงประชามติอีกรอบ และจะไม่ต่อรองกับสกอตแลนด์ในเรื่องนี้ จนกว่ากระบวนการถอนตัวออกจากอียูเสร็จสิ้น
      
          รายงานข่าวระบุว่า ในปลายสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์จะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอดำเนินขั้นตอนตามมาตรา 30 เพื่อให้จัดการลงประชามติ ซึ่งมีผลผูกพันตามกฎหมายได้ ซึ่งการยื่นคำร้องนี้ จะมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากอียูตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ในวันนี้ (29 มี.ค.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ