ข่าว

“ทรัมป์”ลงนามยกเลิกเกณฑ์ด้านสวล.โอบามา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทรัมป์”ลงนามยกเลิกเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมของโอบามา ส่งผลงบฯสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐถูกหั่น 31 %


         ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจผู้นำฝ่ายบริหารยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เคยออกมาและบังคับใช้ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า

          ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ระเบียบกฎเกณฑ์เหล่านี้เป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจ และทำให้คนอเมริกันจำนวนมากต้องตกงาน

          ทั้งนี้ ในช่วงที่หาเสียงเลือกตั้ง นายทรัมป์เรียกกฎหมายเพื่อควบคุมมลภาวะจากโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าของประธานาธิบดีโอบามาว่าเป็นเรื่องโง่เขลา ซึ่งการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารของนายทรัมป์ครั้งนี้ จะทำให้งบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2561 ของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (อีพีเอ)ถูกปรับลดลงประมาณ 31% โดยเฉพาะเงินทุนสนับสนุนการวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ที่ถูกตัดออกเกือบหมด

          ด้านนายพอล ครูทเซน นักวิทยาศาสตร์ชาวเนเธอร์แลนด์ ที่เคยได้รับรางวัลโนเบลเมื่อปี 2538 จากผลงานอธิบายเรื่องการเจือจางของชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก ให้ความเห็นว่า คำสั่งผู้นำฝ่ายบริหารของสหรัฐครั้งนี้ จะสร้างหายนะ เพราะจะทำลายผลงานความสำเร็จของนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงที่ผ่านมา และโดยส่วนตัวแล้ว เขาไม่คิดว่านักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่จะพอใจเรื่องนี้

          ขณะที่นายทิม บาร์เนตต์ นักวิจัยกิตติคุณ จากสถาบันสคริปปส์ อินสติติว ออฟ โอเชียโนกราฟฟี ให้ความเห็นว่า แม้เขาจะเป็นผู้ที่สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แต่การยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล และปัญหาโลกร้อน ก็ไม่ใช่เรื่องของพรรคเดโมแครต หรือรีพับลิกันเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบถึงการละลายตัวของน้ำแข็งที่ขั้วโลก และมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในทะเล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในห่วงโซ่อาหารของโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ