ข่าว

'ฮ่องกง'ตั้งข้อหา 9 แกนนำปฏิวัติร่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ตำรวจฮ่องกงยืนยัน ดำเนินคดี 9 แกนนำปฏิวัติร่ม เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557

 

 


               นักเคลื่อนไหวทั้ง 9 คน ซึ่งรวมทั้งนายจู ยิ่ว-หมิง นายเบนนี ไถ่-ยิ่ว ติง และนายชาน กิน-มาน ถูกตั้งข้อหาเมื่อกลางดึกวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ฐานสมคบคิดกันก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ยุยงปลุกปั่นให้คนอื่นก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ยุยงคนอื่นให้ปลุกปั่นบุคคลที่ 3 ก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ
ส่วนคนอื่นๆ ที่ติดร่างแหไปด้วย มีทั้ง ส.ส. ปัจจุบัน รวมทั้งอดีตสมาชิกสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาฮ่องกง แต่ละคนเจอข้อหายุยงปลุกปั่นไม่น้อยกว่าหนึ่งกระทง
               หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า แต่ละข้อหามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ตำรวจระบุว่า แกนนำทั้ง 9 คน ต้องไปศาลในวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) เพื่อให้ปากคำก่อนพิจารณาคดี
               เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ ส.ส.ฮ่องกงรวมตัวกันนอกสำนักงานตำรวจเพื่อให้กำลังใจเหล่านักเคลื่อนไหว หลังจากแกนนำเปิดเผยว่า ตำรวจแจ้งให้พวกตนทราบแล้วว่าจะถูกดำเนินคดี ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกง เพิ่งเลือกนางแคร์รี แลม ผู้มีแนวคิดสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งขึ้นเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ (26 มี.ค.)
               ที่สหรัฐ นายมาร์โก รูบิโอ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการบริหารสภาคองเกรสว่าด้วยจีน และนายคริสโตเฟอร์ สมิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ออกแถลงการณ์ร่วมกล่าวว่า ไม่กี่ชั่วโมงหลังประกาศผลการเลือกผู้นำใหม่ กลับมีข่าวไม่ค่อยดีเกิดขึ้นว่า แกนนำขบวนการปฏิวัติร่มหลายคน ถูกดำเนินคดีรอบใหม่สืบเนื่องจากพวกเขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย
               “เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับนางแลมผู้บริหารคนใหม่ ที่จะดำเนินการปฏิรูปให้มีความหมายตามเจตนารมณ์ของประชาชนฮ่องกง ซึ่งได้แรงหนุนจากขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 ซึ่งยังคงดำเนินสืบเนื่องมาด้วยดีจนถึงปัจจุบัน” แถลงการณ์ระบุ
               เมื่อปี 2557 ประชาชนหลายแสนคนเดินขบวนประท้วงเป็นเวลา 79 วัน ต่อต้านเจตจำนงค์ของรัฐบาลปักกิ่งที่ว่า หัวหน้าฝ่ายบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จะต้องผ่านการคัดกรองของคณะกรรมการ 1,200 คน ก่อนจะให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ