ข่าว

แรงงานพม่าโวย “ซูจี”หยุดสงกรานต์ 5 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานพม่าชุมนุมกลางกรุงย่างกุ้ง เรียกร้อง "ซูจี" ให้เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์กลับมาเหมือนสมัยในอดีตที่รัฐบาลทหารพม่า

 

          ตอนสายวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 สหภาพแรงงานเมียนมา ได้นัดชุมนุมใหญ่กลางกรุงย่างกุ้ง เรียกร้องให้ “รัฐบาลออง ซานซูจี” เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ให้กลับมาเหมือนในอดีตสมัยรัฐบาลทหารพม่า

          เนื่องจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี นำโดย ออง ซานซูจี ได้ประกาศ “วันหยุดราขการ” ฉบับใหม่ โดยเฉพาะวันปีใหม่พม่า หรือเทศกาลตะจาน (สงกรานต์) ให้หยุด 5 วัน แต่เพิ่มวันหยุด ให้วันออกพรรษา, วันตามประทีป และวันปีใหม่สากลแทน

          สาเหตุที่รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี พิจารณาจะลดวันหยุดปีใหม่พม่า(สงกรานต์) จาก 10 วันเหลือ 5 วัน(วันที่ 13-17 เมษายน) เพื่อให้สะดวกต่อระบบการเงิน, การค้าและการติดต่อระหว่างประเทศ

 

แรงงานพม่าโวย “ซูจี”หยุดสงกรานต์ 5 วัน

 

          เมื่อ 10 ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่า ได้ออกประกาศวันหยุดแห่งชาติรวม 10 วัน ในช่วงเทศกาลตะจาน หรือสงกรานต์ บวกกับเสาร์-อาทิตย์ รวมเป็น 12 วัน ซึ่งถือเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณีนิยมของประเทศ ที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

          ในคำแถลงที่ลงนามโดย พล.ท.เต็งเส่ง สมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการที่ 1 สภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ได้ให้เหตุผลว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมในเทศกาลสงน้ำขึ้นปีใหม่ และเดินทางไปนมัสการพระธาตุเจดีย์และวัดวาอารามต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง

          นอกจากนั้นยังต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้มีเวลามากเพียงพอในการไปเยี่ยมเยือนคนแก่คนเฒ่า และ ได้บำเพ็ญประโยชน์ รวมทั้งพนักงานและรัฐกร จะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ หลังจากกรำงานหนักมาตลอดปี

 

แรงงานพม่าโวย “ซูจี”หยุดสงกรานต์ 5 วัน

 

          สหภาพแรงงานเมียนมา ได้แสดงปฏิกิริยาไม่พอใจคำประกาศวันหยุดปีใหม่พม่า ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงแรงงานฯ แต่ทางการเมียนมาก็ให้คนงานเจรจากับ “นายจ้าง” เอง หากต้องการหยุด 10 วัน ซึ่งโรงงานไหนพร้อมก็หยุด 10 วัน ผลปรากฏว่า เจ้าของโรงงานยึดตามคำประกาศของรัฐบาล

          ส่งผลให้วันนี้ สหภาพแรงงานจึงนัดชุมนุมใหญ่ เรียกร้องขอวันหยุด 12 วันตามเดิม 

 

แรงงานพม่าโวย “ซูจี”หยุดสงกรานต์ 5 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ