ข่าว

เปิดภาพ'คนร้าย'โจมตีกรุงลอนดอน (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกอตแลนด์ยาร์ดของอังกฤษ เปิดเผยชื่อคนร้ายที่โจมตีกรุงลอนดอน โดยมีประวัติอาชญากรยาวเป็นหางว่าว

 

 


               สื่อเปิดเผยภาพแรกของคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีที่เวสต์มินสเตอร์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 29 คน โดยเป็นภาพขณะตำรวจเล็งปืนใส่เขาและภาพขณะอยู่ในเปลหามเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังถูกยิงบาดเจ็บ ซึ่งเขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา 
               สก็อตแลนด์ยารด์ ระบุว่า คนร้ายรายนี้ คือ นายคาลิด มาซู้ด ครูสอนภาษาอังกฤษวัย 52 ปีอาศัยในเมืองเบอร์มิงแฮม มีประวัติอาชญากรยาวเป็นหางว่าว รวมทั้งใช้มีดแทงชายคนหนึ่งที่ใบหน้า ทั้งยังมีชื่อแฝงอีกหลายชื่อ แต่ชื่อเดิมตั้งแต่เกิดคือ เอเดรียน เอมส์ ถูกเลี้ยงดูโดยแม่เลี้ยงเดี่ยว ก่อนจะเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลามตอนโต
               นายมาซู้ดเกิดเมื่อวันคริสต์มาสของปี 2017 ก่อคดีแรกเมื่อปี 2526 ขณะมีวัยเพียง 19 ปี และล่าสุดเมื่อปี 2546 คือการแทงชายหนุ่มวัย 22 ปี เข้าที่ใบหน้า เขายังถูกดำเนินคดีข้อหามีความประสงค์จะก่อให้เกิดความบาดเจ็บสาหัสแก่ร่างกายของบุคคล หรือ GBH, ครอบครองอาวุธปืนและความผิดต่อความสงบสุขของสาธารณชน ซึ่งเชื่อว่า อาจนำไปสู่การปลูกฝังแนวคิดก่อการร้าย หลังจากที่เขาได้พบกับพวกหัวรุนแรงในคุก
               นายมาซู้ด แต่งงานแล้ว และมีลูก 3 คน เขาเคยถูกหน่วยกรองในประเทศ หรือ MI5 จับตาเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย จนกระทั่งลงมือเมื่อวันพุธ 
               เพื่อนบ้านบอกว่า นายมาซู้ดเป็นผู้ชายปกติทั่วๆ ไป มีจุดเด่นคือ ตาโตและไว้หนวดเครา และมักจะไปมัสยิด "อัล-ตอว์ฮิด" ที่เลย์ตัน ไฮจ์ โร้ด หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมและตรวจค้นมัสยิดแห่งนี้หลายชั่วโมง ขณะที่บริษัทให้เช่ารถยนต์ "เอ็นเทอร์ไพรส์" ยืนยันว่า รถยนต์โฟร์วีล ฮุนได ที่นายมาซู้ดใช้ก่อเหตุ เป็นรถเช่าของบริษัท เนื่องจากพนักงานเห็นป้ายทะเบียนจากภาพที่เผยแพร่ทางออนไลน์

 

ภาพ : Straits Times

คลิป : www.youtube.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ