ข่าว

'อุตุฯโลก'ชี้ปีนี้อาจ'ร้อน'กว่าปีที่แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุ ปี 60 อากาศจะร้อนขึ้น ปริมาณน้ำแข็งในมหาสมุทรลดลง ส่งผลระดับน้ำทะเลสูงขึ้น



               องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ระบุว่า เมื่อปี 2559 อุณหภูมิโลกพุ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่า แนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินอย่างต่อเนื่องในปีนี้ หมายความว่า สภาพอากาศจะร้อนขึ้น ปริมาณน้ำแข็งในมหาสมุทรจะลดลง ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น
               นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ชาวโลกจะต้องเผชิญภัยธรรมชาติต่างๆ ที่จะทวีความรุนแรงขึ้น เช่น พายุ น้ำท่วม ภัยแล้ง และไฟป่า
               ขณะที่รายงานประจำปีของสำนักงานบริหารมหาสมุทรแห่งชาติจีน (ซีเอสโอเอ) เผยแพร่เมื่อวันพุธ กล่าวว่า ค่าเฉลี่ยระดับน้ำทะเลตามแนวชายฝั่งของจีนในปีที่แล้ว สูงขึ้น 38 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับปี 2558 และระดับวัดได้สูงเป็นสถิติในเดือน เม.ย. , ก.ย. , พ.ย. และ ธ.ค.
               ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้อุณหภูมิในอากาศและในทะเลตามแนวชายฝั่งของจีนพุ่งสุงขึ้น ความกดอากาศชายฝั่งลดลง และระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างมาก
               รายงานฉบับนี้ ยังเตือนว่า ระดับน้ำทะเลสูงจะทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น การกัดเซาะชายฝั่ง รวมทั้งเกิดพายุไต้ฝุ่นที่บ่อยและรุนแรงกว่าเดิม พื้นที่ชายฝั่งที่เสี่ยงอันตรายจะต้องเพิ่มความพยายามป้องกันน้ำท่วม ด้วยการปรับปรุงระบบการระบายน้ำ และสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ การสูบน้ำใต้ดินจำเป็นต้องตัดลดเช่นกัน เพื่อลดความเสี่ยงแผ่นดินทรุด
               นับตั้งแต่ปี 2523 น้ำทะเลชายฝั่งของจีนสูงขึ้นปีละ 3.2 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนอุณหภูมิน้ำทะเลระหว่างปี 2523 - 2559 สูงขึ้นโดยเฉลี่ย 0.21 องศาเซลเซียสต่อทศวรรษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ