ข่าว

เลื่อนลงมติใช้'กม.สุขภาพ'แทน'กม.โอบามาแคร์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนฯ สหรัฐเลื่อนลงมติใช้ กม.สุขภาพ แทน กม.โอบามาแคร์ เหตุเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ


               
               สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนการลงมติเกี่ยวกับการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "แอฟฟอร์เอเบิล แคร์ แอค" (เอซีเอ)" หรือ "โอบามาแคร์" เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้
               การตัดสินใจเลื่อนการลงมติออกไปนั้น มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายมาร์ค มีโดว์ ผู้นำกลุ่มฟรีดอม คอคัส ซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ซึ่งส่งผลให้เสียงสนับสนุนร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์มีเพียง 22 เสียง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้
               ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ พยายามผลักดันให้มีการนำกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์มาบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ ตามที่เขาได้ให้คำมั่นสัญญาณเอาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หลังจากที่กฎหมายโอบามาแคร์ ได้จุดประเด็นให้เกิดการข้อถกเถียงในสหรัฐ นับตั้งแต่ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2553 โดยรัฐบาลของนายโอบามา ระบุว่า กฎหมายโอบามาแคร์ได้ขยายประกันสุขภาพครอบคลุมพลเมืองเพิ่มขึ้นกว่าหลายล้านคน แต่หลายฝ่ายได้แสดงความวิตกกังวลเนื่องจากเบี้ยประกันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่มีการใช้กฎหมายโอบามาแคร์
               ด้านนักวิเคราะห์ในตลาดการเงินกังวลว่า ความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมาย “อเมริกันเฮลธ์แคร์” จะส่งผลกระทบทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ เช่น การปฏิรูปภาษี การผ่อนคลายกฎระเบียบ และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ต้องล่าช้าออกไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ