ข่าว

'สหรัฐ'เรียกร้องพันธมิตรเพิ่มต้าน'ไอเอส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องนานาชาติให้เพิ่มความร่วมมือทางทหารและการเงินทั่วโลก ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส


               
               นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้เพิ่มความร่วมมือทางทหารและการเงินทั่วโลก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่กำลังปฏิบัติการคุกคามอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง
               “ขณะนี้เป็นเวลาที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการรักษาความปลอดภัยและการลงทุนทางทหาร ” นายทิลเลอร์สันกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีจาก 68 ประเทศและองค์กรพันธมิตรเพื่อหารือเรื่องการปราบปรามกลุ่มไอเอสซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน
               “การเอาชนะกลุ่มรัฐไอเอส เป็นเป้าหมายอันดับแรกของสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลาง” เขากล่าวโดยอ้างถึงกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย
               นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า สหรัฐจะตั้ง “เขตความมั่นคงชั่วคราว” เพื่อช่วยให้ผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับบ้าน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย
               “สหรัฐจะเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มไอเอส และกลุ่มอัลกออิดะห์ ให้มากยิ่งขึ้น และจะสร้างเขตความมั่นคงชั่วคราวขึ้นมาให้เป็นพื้นที่หยุดยิง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับบ้าน” รมต.ทิลเลอร์สันกล่าว
               สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของกลุ่มพันธมิตรจากทั่วโลกเพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปธน. ทรัมป์ เคยประกาศว่าการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ถือเป็นภาระกิจที่สำคัญของสหรัฐ
               ทั้งนี้ พันธมิตรทั้ง 68 ประเทศนั้น ถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2557 โดยไม่มีจีนและรัสเซียเป็นสมาชิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ