ข่าว

เบื้องหลังแบน'แล็ปท็อป'หวั่น'อัลไกด้า'โจมตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐ-อังกฤษห้ามผู้โดยสารนำอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ขึ้นเครื่องบิน เหตุเพราะหวั่นอัลไกด้าโจมตี

 


               สหรัฐและอังกฤษเริ่มใช้มาตรการห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น แล็ปท็อป ขึ้นเครื่องบินจากบางชาติในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยพบเบาะแสอัลไกด้าวางแผนโจมตีเครื่องบินโดยซุกซ่อนระเบิดในแบตเตอรีของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (อ่าน สหรัฐฯ ห้ามนำ'อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์'ขึ้นเครื่อง)
               ภายใต้ประกาศของกระทรวงความมั่นคงภายในของสหรัฐที่เริ่มมีผลบังคับเมื่อวันอังคารกำหนดให้สายการบินในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือห้ามผู้โดยสารที่บินจาก 8 ประเทศ นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนขึ้นเครื่องบิน เช่น แท็บเล็ต แล็ปท็อป ดีวีดี เพลย์เยอร์ และอื่นๆ แต่ต้องโหลดไว้ใต้ท้องเครื่องบินแทน
               มาตรการนี้จะกระทบกับเที่ยวบินวันละกว่า 50 เที่ยวจาก 10 สนามบินในชาติมุสลิม ได้แก่ สนามบินในกรุงโคโรของอียิปต์ , ดูไบและอาบูดาบีในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ , อิสตันบุลในตุรกี , โดฮาร์ในกาตาร์ , อัมมานในจอร์แดน , คูเวตซิตี้ในคูเวต , คาซาบลังกาในโมร็อกโก , เจดดาและริยาดห์ในซาอุดิอาระเบีย
               สายการบิน 9 แห่งจาก 8 ประเทศได้รับแจ้งมาตรการใหม่เมื่อเวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และต้องปฏิบัติตามภายใน 96 ชม. โดยสายการบินที่ได้รับผลกระทบ คือ อียิปต์แอร์ , เอมิเรสต์ แอร์ไลน์ , เอทิฮัด แอร์เวย์ส , คูเวต แอร์เวย์ส , กาตาร์ แอร์เวย์ส , รอยัล แอร์ มาร็อก , รอยัล จอร์แดเนียน แอร์ไลน์ส , ซาอุดิอาระเบียน แอร์ไลน์ส และเตอร์กิช แอร์ไลน์ส
               นอกจากนี้อังกฤษประกาศใช้มาตรการตามสหรัฐแล้ว (อ่าน อังกฤษห้ามพก'อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์'ขึ้นเครื่อง) โดยจะกระทบกับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศ ซึ่งสองประเทศไม่ได้อยู่ในรายชื่อของสหรัฐ คือ ตูนิเซียและเลบานอน และส่งผลกระทบต่อ 6 สายการบินของอังกฤษ และ 8 สายการบินต่างขาติ ขณะที่แคนาดาและฝรั่งเศสกำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการนี้ด้วยหรือไม่ แต่เยอรมนีจะไม่เปลี่ยนนโยบายตาม ส่วนตุรกี ซึ่งได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ บอกว่า สหรัฐฯกำลังทำผิดพลาดและควรพิจารณาเรื่องนี้ใหม่
               แม้สหรัฐไม่ได้ระบุว่ามาตรการนี้จะบังคับใช้นานแค่ไหน แต่สายการบินเอมิเรสต์เผยได้รับแจ้งว่าจะบังคับใช้อย่างน้อยถึง 14 ต.ค.
               เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การออกมาตรการใหม่นี้เป็นความพยายามรับมือกับความเสี่ยงเมื่อได้รับข่าวกรองว่า กลุ่มอัลไกด้าในคาบสมุทรอาระเบียกำลังวางแผนโจมตีเครื่องบินด้วยการซุกซ่อนระเบิดในแบตเตอรี และช่องใส่แบตเตอรีในแล็ปท็อปและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
               ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ.2559 เคยเกิดเหตุมือระเบิดจุดระเบิดที่ซุกซ่อนในแล็ปท็อปบนเที่ยวบินของสายการบินดาอัลโล แอร์ไลน์ส ที่ออกจากกรุงโมกาดิชูของโซมาเลีย ทำให้มือระเบิดเสียชีวตและเกิดรอยโหว่ที่ด้านข้างของลำตัวเครื่องบิน แต่เครื่องบินสามารถลงจอดปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ