ข่าว

'ปัก กึน-เฮ' ส่อถูกจำคุก 45 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ถูกสอบปากคำนาน 14 ชม.เมื่อวาน และอาจต้องโทษจำคุกถึง 45 ปีในคดีคอร์รัปชัน

 


               ปัก วัย 65 ปี เดินทางออกจากสำนักงานอัยการในกรุงโซลเมื่อเช้าวันนี้โดยไม่ให้ความเห็นใดๆ และกลับไปที่บ้านพักส่วนตัวในทันที หลังใช้เวลาอยู่ในสำนักงานอัยการเกือบ 22 ชั่วโมงเพื่อให้ปากคำครั้งแรก และการสอบปากคำใช้เวลาราว 14 ชม.
               เธอถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งเมื่อ 10 มี.ค.ตามคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เป็นไปตามมติของรัฐสภาเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว สืบเนื่องจากกรณีการทุจริตและการให้เพื่อนสนิท นาง ชเว ซุน-ซิล ก้าวก่ายกิจการของรัฐ และการพ้นตำแหน่งทำให้เธอหมดเอกสิทธิคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดี
               อัยการยังไม่ได้แสดงความเห็นว่าจะเรียกเธอมาให้ปากคำอีกหรือไม่ และจะขออำนาจศาลอนุมัติหมายจับหรือไม่ ก่อนหน้านี้อัยการดำเนินการสอบสวนเธอใน 13 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการสมรู้ร่วมคิดบังคับให้ธุรกิจยักษ์ใหญ่บริจาคเงินเข้ามูลนิธิสองแห่งของนางชเว และการรับสินบน นอกจากนี้ปักยังถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบและทำให้ความลับทางราชการรั่วไหล จากการให้นางชเวเข้าถึงเอกสารชั้นความลับ ทั้งๆ ที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล
               ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแสดงความเห็นว่า หากศาลตัดสินว่าเธอกระทำผิดจริงทั้ง 13 ข้อหา อาจต้องโทษจำคุกนานถึง 45 ปี
               ขณะที่ศาลเดนมาร์กจะมีคำตัดสินในวันที่ 19 เม.ย. ว่าจะส่งตัวชุง ยู-รา บุตรสาวของนางชเว กลับเกาหลีใต้หรือไม่ เนื่องจากอัยการเกาหลีใต้ต้องการสอบปากคำเธอในคดีทุจริตของนางชเว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ