ข่าว

'แท็กซี่ชมพู'นี้เพื่อเธอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปากีสถานเตรียมเปิดให้บริการ “แท็กซี่สีชมพู” สำหรับให้บริการผู้โดยสารสตรีโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ

 


               
               สตรีในเมืองการาจีของปากีสถานจะได้โดยสารแท็กซี่ที่มีคนขับเป็นผู้หญิง ผ่านบริการที่เรียกว่า “พิงค์แท็กซี่” ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งเป็นบริการแท็กซี่ที่มีขึ้นเพื่อป้องกันเหตุล่วงละเมิดทางเพศที่ผู้หญิงชาวปากีสถานเผชิญบ่อยครั้งระหว่างโดยสารแท็กซี่ในเมืองการาจีที่มีการจราจรแออัด
               บริการพิงค์แท็กซี่สามารถเรียกใช้ผ่านหลายช่องทางทั้งทางโทรศัพท์ แอพพลิเคชั่นมือถือ ข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) หรือแม้กระทั่งโบกเรียกจากริมถนน
               นางอัมบรีน ชีค ซึ่งเปิดบริการแท็กซี่นี้ร่วมกับสามีของเธอ นายซาฮิด ชีค กล่าวว่า นอกจากรถแท็กซี่จะมีสีชมพูสะดุดตาแล้ว คนขับแท็กซี่ยังสวมฮิญาบสีชมพูและเครื่องแบบสีดำด้วย โดยคนขับเหล่านี้มีทั้งกลุ่มแม่บ้าน หญิงสาวทั่วไป และนักศึกษา
               การสัญจรในเมืองการาจีที่มีประชากร 20 ล้านคน มักกลายเป็นประสบการณ์อันขมขื่นสำหรับสตรีท้องถิ่น โดยรายงานของศูนย์ทรัพยากรชุมชนเมืองการาจีพบว่า ผู้สัญจรเพศหญิงส่วนใหญ่จะเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศบางรูปแบบขณะใช้บริการการขนส่งสาธารณะ
               นางชีค เสริมว่า อาจจะขยายบริการพิงค์แท็กซี่ไปยังเมืองอื่นๆ เช่น ลาฮอร์และกรุงอิสลามาบัดภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า ตามด้วยพื้นที่อื่นๆ ของปากีสถาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ