ข่าว

จีนรั้ง ‘ผู้นำ’ ยุคดิจิทัลแห่งเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีเอ เทคโนโลยีส์ ระบุ บริษัทสัญชาติจีนมีกลยุทธ์ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เหนือกว่าชาติอื่นในเอเชีย


               รายงานจาก “ซีเอ เทคโนโลยีส์” (CA Technologies) ซึ่งบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำ เปิดเผยว่า บริษัทสัญชาติจีนมีกลยุทธ์ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เหนือกว่าชาติอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามจากจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 91% ได้เลือกนำกลยุทธ์การพัฒนาซอฟต์แวร์ “เดฟออพส์” (DevOps) มาปรับใช้ในองค์กร และ 88% เลือกใช้แนวคิดแบบ "อไจล์" (Agile) ขณะที่ประเทศอื่นๆ มีการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวอยู่ที่ 88% และ 86% ตามลำดับ
               นายมาร์ติน แมคเคย์ ประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่นของซีเอ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า อไจล์ และ เดฟออพส์ เป็นแนวความคิดในการพัฒนาซอฟต์แวร์รูปแบบใหม่ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระบบสารสนเทศขององค์กร ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังขยายตัวเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเงิน ธนาคาร การผลิต หรือการสื่อสาร
               ถึงแม้ว่าองค์กรต่างๆ จะเริ่มตระหนักถึงความสำคัญในการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวมากขึ้น แต่ก็มีผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนเพียง 33% ที่นำสองกลยุทธ์ข้างต้นมาปรับใช้ในองค์กร
               นอกเหนือไปจากเทคโนโลยีและการลงทุนแล้ว นายมาร์ตินระบุว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการนั้นคือเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร โดยมาร์ตินมองว่า โครงสร้างวัฒนธรรมแนวราบ (flat corporate culture) จะสามารถปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้ง่ายกว่าโครงสร้างองค์กรที่มีสายการบังคับบัญชาตามลำดับขั้น
               ด้านนายนิก ลิม รองประธานบริษัท ซีเอ เทคโนโลยีส์ ประจำภูมิภาคอาเซียนและจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน กล่าวว่า ไม่เพียงแค่แผนกไอทีที่ต้องปรับตัวเท่านั้น แต่ธุรกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ดังนั้น องค์กรต่างๆ จึงควรปรับตัวให้เร็วกว่าคู่แข่งให้ได้
               “จีนคือตลาดหลักของเรา ซึ่งเราจะเดินหน้าขยายธุรกิจต่อไปในภูมิภาคแห่งนี้ อีกทั้งเศรษฐกิจของจีนที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ยังเอื้อให้บริษัทสัญชาติอีกหลายแห่งสามารถเดินหน้าเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้อย่างมั่นคง” นายลิมเสริม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ