ข่าว

‘มูดี้ส์’ คาดมาเลย์โตเร็วสุดกลุ่มประเทศ ‘เกรดเอ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทจัดอันดับเครดิตมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดเศรษฐกิจมาเลเซียจะเติบโตเร็วที่สุดในบรรดาประเทศที่ได้รับอันดับเครดิตระดับ “เอ” ไปจนถึงปี 2563

 


               
               เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทมส์รายงานว่า มูดี้ส์ให้เหตุผลว่ามาเลเซียมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีการกระจายความหลากหลายทางเศรษฐกิจและมีความสามารถในการแข่งขัน ภาคการเงินขนาดใหญ่และฐานการผลิตที่ดีโดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์ช่วยชดเชยผลกระทบทางการค้าจากการที่สินค้าโภคภัณฑ์ส่งออกราคาตก
               มูดี้ส์ระบุว่า ปีที่แล้วมาเลเซียส่งออกและนำเข้าสินค้าและบริการเกือบ 130% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ทำให้เสี่ยงผันผวนไปตามการค้าโลก ฐานะการคลังของมาเลเซียอ่อนแอตั้งแต่หนึ่งปีก่อนเพราะมีรายได้จากการส่งออกลดลง เป็นเหตุให้ตัวชี้วัดการคลังอื่น ๆ ถูกกระทบไปด้วย
               อย่างไรก็ตาม หนี้ที่รัฐบาลกู้ยืมโดยตรงในสกุลเงินต่างประเทศมีเพียง 3.3% เมื่อถึงสิ้นปีที่ผ่านมา จึงคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวได้ 4.3% ในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจำนวนมาก แต่ในระยะสั้นเสี่ยงได้รับผลกระทบจากกระแสการปกป้องทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบจากการที่จีนชะลอการนำเข้า
               นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังคงอันดับเครดิตแนวโน้มของมาเลเซียไว้ที่ “เอ3” หรือทรงตัว เนื่องจากเศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นช่วยรักษาสมดุลเมื่อเกิดปัญหาโครงสร้างทางการคลังอันเกิดจากการที่รายได้ลดลง และคาดว่าสัดส่วนหนี้รัฐบาลต่อจีดีพีในปีนี้จะลดลงเพราะมีความพยายามเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังและเศรษฐกิจขยายตัว ขณะที่การผันผวนของค่าเงินริงกิตก็อาจจะลดลงและมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสะสมเพิ่มขึ้นตามที่ธนาคารกลางมาเลเซียออกระเบียบอัตราแลกเปลี่ยนใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ