ข่าว

'เอฟบีไอ'ตรวจสอบ'รัสเซีย'แทรกแซงเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอฟบีไอยันกำลังสอบสวนว่ารัฐบาลรัสเซีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วหรือไม่

 

               นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) ยืนยันต่อรัฐสภาเป็นครั้งแรกว่า กำลังสอบสวนว่ารัฐบาลรัสเซีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วหรือไม่ รวมทั้งมองหาความเชื่อมโยงระหว่างทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกับรัสเซียด้วย

               ทั้งนี้ นายโคมีย์ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งกำลังสอบสวนความเชื่อมโยงระหว่างการหาเสียงของนายทรัปม์กับรัสเซียว่า เรื่องนี้มีความซับซ้อน และเขาไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะต่อคณะกรรมาธิการได้ ทั้งยังไม่สามารถระบุเวลาว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมทั้งยังบอกไม่ได้ว่าเอฟบีไอจะประเมินว่ามีการกระทำผิดทางอาญาหรือไม่ด้วย 
               
               ที่ผ่านมา นายทรัมป์ ปฏิเสธว่าไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย และรัสเซียก็ปฏิเสธเช่นกันว่าไม่ได้พยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ
               
               ด้าน พลเรือเอกไมก์ โรเจอร์ หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐ ได้ให้การต่อคณะกรรมาธิการชุดนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า เอ็นเอสเอ ยังยึดมั่นในรายงานข่าวกรองที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนมกราคม ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งการให้โจมตีคู่แข่งของนายทรัมป์ ซึ่งก็คือนางฮิลลารี คลินตัน

               นอกจากนี้ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ  ยังระบุว่า ไม่พบหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่บอกว่าถูกอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ดักฟังโทรศัพท์ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง 2559 ซึ่งก่อนหน้าที่ผู้อำนวยการเอฟบีไอจะเข้าให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น นายเดวิน นูเนส ประธานคณะกรรมาธิการจากรีพับลิกัน บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจมีการใช้วิธีการอื่นในการดักฟังนายทรัมป์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ