ข่าว

ระงับบริษัทมะกันปั๊มนมแม่กัมพูชาส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งระงับไว้ก่อน บริษัทอเมริกันพักส่งนมจากอกแม่ยากจนกัมพูชาไปขายให้แม่ในอีกซีกโลก 

 


                นายคุน เนม อธิบดีกรมศุลกากรและสรรพสามิตกัมพูชา ยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ได้ขอให้บริษัทแอมโบรเซีย แลบส์ ของสหรัฐ ติดต่อกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากผลิตภัณฑ์อย่างน้ำนมมารดาถือเป็นอวัยวะมนุษย์ จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงก่อน 

 

ระงับบริษัทมะกันปั๊มนมแม่กัมพูชาส่งออก

 

                แอมโบราเซียแลบส์ มีสำนักงานในยูทาห์ อ้างว่าเป็นบริษัทแรกในโลกที่ส่งออกนมแม่จากต่างประเทศเข้าไปในสหรัฐ สำหรับมารดาที่ต้องการอาหารเสริมแก่ลูกน้อย หรือแม่ที่ไม่มีน้ำนมตัวเองมากพอ ต่อมา มีรายงานว่าบริษัทซื้อนมจากสตรีในประเทศยากจนที่ต้องการหารายได้เสริมอย่างกัมพูชา 

 

ระงับบริษัทมะกันปั๊มนมแม่กัมพูชาส่งออก

 


                นมจากสตรีท้องถิ่นจะนำมาแช่แข็งและส่งไปสหรัฐอเมริกา เมื่อผ่านการฆ่าเชื้อแบบพาสเจอไรซ์แล้ว บริษัทจะนำไปขายในราคาห่อละ 20 ดอลลาร์ ( 700 บาท ) ขนาดน้ำหนัก  5 ออนซ์ หรือ 147 มิลลิลิตร อธิบดีกรมศุลกากรกัมพูชากล่าวว่า รัฐบาลมีแผนจะหารือในเร็ววัน เพื่อกำหนดนโยบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว

 

ระงับบริษัทมะกันปั๊มนมแม่กัมพูชาส่งออก


      

               สำนักข่าวเอเอฟพี เดินทางไปยังสำนักงานของแอมโบรเซีย แลบส์ ที่ สตุง เมียนเจย ย่านยากจนในกรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานใช้ชื่อว่า Khun Meada  ปิดอยู่  สตรีที่ขายนมหลายคนกล่าวว่าได้รับแจ้งว่าบริษัทต้องปิดการดำเนินงานแต่ไม่ทราบเหตุผล 
                เจีย ซัม มารดาวัย 30 ปี กล่าวว่า เธอขายนมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาหลังคลอดลูกชาย เธอเข้าไปปั๊มนม 6 วันต่อสัปดาห์ มีรายได้วันละ 3-4 หมื่นรีล ( 262-350 บาท) ขึ้นอยู่กับปริมาณนม เธอยากจน การขายนมช่วยได้มาก พวกเธอร้องไห้เมื่อบริษัทแจ้งว่าต้องระงับดำเนินงาน และต้องการให้เปิดต่อ พร้อมเผยว่าเท่าที่ทราบ มีแม่อย่างน้อย 20 คนที่หารายได้ด้วยการขายนมของตัวเอง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ