ข่าว

ปักกิ่งติดตั้งเครื่องจ่ายทิชชู‘จดจำใบหน้าคน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสาธารณะในกรุงปักกิ่ง ติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษชำระโดยจดจำใบหน้าผู้ใช้ห้องน้ำ เพื่อป้องกันการใช้กระดาษมากเกินไป

 


               เครื่องจ่ายทิชชูภายในสวนสาธารณะ “อารามแห่งสรวงสวรรค์” ซึ่งติดตั้งที่ความสูงโดยเฉลี่ยของชายและหญิงชาวจีน จะจดจำใบหน้าคนก่อน แล้วจึงจ่ายกระดาษความยาว 60 ซม.ให้กับผู้มาใช้บริการห้องน้ำ หากผู้ใช้เดินกลับมาอีกครั้ง เครื่องจะไม่จ่ายกระดาษให้ จนกว่าเวลาจะผ่านไป 9 นาที เว้นแต่เกิดท้องเสีย หรือมีเหตุจำเป็นให้ต้องใช้กระดาษชำระจริงๆ เจ้าหน้าที่ที่ยืนประจำตู้จ่ายกระดาษชำระหนึ่งคน จึงจะส่งทิชชูให้โดยตรง
               หลังจากทดลองใช้เ้ครื่องจ่ายกระดาษชำระนี้แล้ว พบว่า ประสบความสำเร็จ เนื่องจากปริมาณกระดาษชำระที่ใช้ต่อวันลดลงประมาณ 20% แต่กลับเจอปัญหาใหม่แทนคือ เครื่องจ่ายกระดาษใช้เวลาสแกนใบหน้านานถึง 10-30 วินาทีต่อคน ส่งผลให้คิวเข้าห้องน้ำยาวเหยียด อีกทั้งเครื่องจ่ายกระดาษยังเสียหายไปแล้ว 2 เครื่อง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
               ก่อนหน้านี้ สื่อจีน เคยรายงานว่า ผู้มาใช้บริการห้องน้ำที่สวนสาธารณะแห่งนี้ ใช้กระดาษชำระในปริมาณเกินความจำเป็น บางคนนำกระดาษใส่ถุงเพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้านอีกด้วย ซึ่งทางสวนสาธารณะเฝ้าระวังปัญหานี้มาหลายปี หลังจากเริ่มแจกกระดาษชำระเมื่อปี 2550 ได้ไม่นานนัก  ทั้งยังปิดโปสเตอร์ พร้อมกับประกาศเสียงตามสายแนะนำให้ใช้กระดาษชำระให้น้อยลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ