ข่าว

'ซีสปาร์เกิล' ปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสง (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาหร่ายเปล่งแสง หรือ “ซีสปาร์เกิล” สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นบริเวณอ่าวอนุรักษ์ในรัฐแทสมาเนียของออสเตรเลีย 


               
               ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้เกิดขึ้นเมื่อสาหร่ายเปล่งแสงออกมาตามกลไกการป้องกันตัว ซึ่งปกติจะพบเห็นได้ในน่านน้ำที่มีคลื่นลมสงบ
               นายเบร็ต แชตวิน ซึ่งถ่ายภาพปรากฏการณ์นี้กล่าวว่า อ่าวทั้งอ่าวเปล่งประกายเป็นสีฟ้า ทำให้เขารู้สึกประหลาดใจมาก และภาพที่เห็นดูน่าอัศจรรย์ เขาไม่เคยเห็นสาหร่ายชนิดนี้ใกล้ๆ บ้านมาก่อน อีกทั้งช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาแทบจะไม่มีลมพัดเลย แต่ถึงแม้ว่าสาหร่ายจะไม่มีพิษ แต่ก็ทำให้บางคนรู้สึกระคายเคืองผิวได้

 

'ซีสปาร์เกิล' ปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสง (ชมคลิป)

ภาพ : www.bbc.com

 


               ด้านศาสตราจารย์กุสตาฟ ฮัลกราฟ นักพฤกษศาสตร์ทางน้ำ ให้ความเห็นว่า สาหร่ายชนิดนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “น็อกติลูกา ซินติลลันส์” (Noctiluca scintillans) ซึ่งใช้การเปล่งแสงเพื่อป้องกันตัว โดยมันจะทำตัวเหมือนสัญญาณกันขโมย เมื่อมีอะไรบางอย่างต้องการกินมัน มันจะเปล่งแสงใส่ เพื่อไล่สิ่งนั้นออกไป
               ศาสตราจารย์ฮัลกราฟ จากมหาวิทยาลัยแทสมาเนีย กล่าวด้วยว่า สาหร่ายชนิดนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารได้ เพราะหากเกิดสาหร่ายสะพรั่งจำนวนมากแบบนี้ ก็จะทำหน้าที่คล้ายเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งจะกำจัดทุกอย่างออกไป

 

 

www.youtube.com
               เมื่อปี 2555 นครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย ต้องปิดหาดบอนไดเป็นการชั่วคราว หลังจากที่สาหร่ายสายพันธุ์เดียวกันนี้ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีแดง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ