ข่าว

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักการเมืองหนุ่มวัย 30 ปีที่ถูกจับตาในศึกเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีทรูโดของแคนาดา

 


                    แม้ว่าการเลือกตั้งทั่วไปในเนเธอร์แลนด์ 15 มีนาคมนี้ ในภาพรวมเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างค่ายเสรีนิยมภายใต้นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ กับฝ่ายขวาจัดสุดขั้วโดยการนำของ เกียร์ท วิลเดอร์ส แต่พรรคแนวซ้ายที่กำลังมาแรงในโค้งสุดท้ายโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ ก็คือพรรคโกรน ลิงค์ส ( GroenLinks หรือ GreenLeft ) ภายใต้การนำของ เยสเซอ กลาเฟอร์ส นักการเมืองหนุ่มวัยเพียง 30 ปี ผู้ที่กำลังได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก (  อ่านต่อ...ปูพื้นเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ สนามสอบแรกกระแสขวาจัด ) 

 

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"


                    หากวิลเดอร์ส นักการเมืองขวาจัดสุดโต่ง เจ้าของทรงผมเป็นเอกลักษณ์ คือคนที่แพร่เชื้อเกลียดกลัวมุสลิมโดยเฉพาะโมร็อกโกไปทั่วเนเธอร์แลนด์ กลาเฟอร์สลูกครึ่งโมร็อกโก ดัตช์ และอินโดนีเซีย ถูกมองว่าคือยาถอนพิษ มีภารกิจหลักคือสกัดกั้นนโยบายกีดกันผู้อพยพ ด้วยสารแห่งความอดกลั้น

 

 

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"

 


                    ความที่เป็นลูกชายของพ่อเชื้อสายโมร็อกโก กับมารดาลูกครึ่งดัตช์-อินโดนีเซีย กลาเฟอร์สจึงเข้าใจดีว่าการอยู่และโตในเนเธอร์แลนด์ในฐานะคนนอกนั้นเป็นอย่างไร นักการเมืองหนุ่มกล่าวว่า รู้สึกช็อกที่มีคนบอกทางทวิตเตอร์ให้เขากลับไปประเทศของตัวเอง หรือบอกว่าจะไม่โหวตให้เพราะคุณเป็นโมร็อกโก และมีคนจำนวนมากโดนความเห็นลักษณะนี้เหมือนกัน ทั้งที่เราควรตัดสินกันด้วยการนำเสนอแผนการในอนาคต ไม่ใช่ตัดสินว่ามีชาติกำเนิดจากไหน

                    นับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำพรรคการเมืองอายุน้อยที่สุดของเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 กลาเฟอร์สช่วยให้พรรคได้รับความนิยมขึ้นมาก โพลล์ล่าสุดชี้ว่า พรรคของเขาอาจเพิ่มจำนวนส.ส.จาก 6 คน เป็น 18 ที่นั่งในสภา 150 ที่นั่ง และเนื่องจากพรรควีวีดี ของนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ มีคะแนนนิยมเหนือพรรคเสรีภาพของวิลเดอร์สไม่มากนัก กลาเฟอร์สจึงถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญ ซึ่งเขาก็เตรียมพร้อมด้วยการเรียกร้องให้แนวร่วมพรรคฝ่ายซ้าย ไม่ว่าจะเป็นพรรคแรงงาน พรรคดี66 และพรรคสังคมนิยม ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นพลังสกัดการตั้งรัฐบาลของพรรคเดิม


                    กลาเฟอร์ส ได้รับการเลี้ยงดูจากปู่ย่าในบ้านการเคหะ ชานเมืองโรเซนดาล ซึ่งเป็นย่านแฟลตขนาดใหญ่ ทางใต้ของประเทศ นักการเมืองหนุ่ม กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์คือประเทศผู้อพยพ และเขาคือผลผลิตของการอพยพ

 

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"

 


                    การเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ถูกมองจากภายนอก เป็นบททดสอบสำคัญว่ากระแสประชานิยมและขวาจัดแรงจริงหรือไม่ และกลาเฟอร์สก็มุ่งหาเสียงเพื่อสกัดกั้นสิ่งที่เขาเรียกว่า"กระแสลมขวาจัดที่กำลังพัดอยู่ในยุโรป” โดยพยายามโน้มน้าวผู้มีสิทธิออกเสียงว่า ประเทศนี้ยังมีทางเลือกอื่น และทางเลือกนั้นก็คือพรรคซ้าย
                    นักการเมืองหนุ่มไฟแรงเริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2552 เมื่อได้รับเลือกเป็นสมาชิกอายุน้อยที่สุดในสภาเศรษฐกิจและสังคมอันทรงอิทธิพลของเนเธอร์แลนด์ ด้วยวัยแค่ 23 ปีเท่านั้น สภานี้มีหน้าที่ให้คำแนะนำด้านนโยบายสำคัญแก่รัฐบาลและรัฐสภา หลังจากนั้น 6 ปี จึงได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคกรีนเลฟต์ แบบไร้เสียงคัดค้าน

 

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"

 


                    ด้วยรูปร่างหน้าตา ผมหยักศก ความใหม่ และจุดยืนเปิดกว้างที่คล้ายกัน จึงมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีผู้อ้าแขนรับผู้อพยพอย่างจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กลาเฟอร์สไม่สนใจการเปรียบเทียบนี้เท่าไหร่ แต่พูดพร้อมกับรอยยิ้มว่า แค่อิจฉาและอยากจะมีมัดกล้ามเหมือนกับนายกฯวัย 45 ปีของแคนาดามากกว่า
                    แต่บุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่สำหรับเขาคือ จอห์น เอฟ เคนเนดี ประธานาธิบดีหนุ่มไฟแรงของสหรัฐอเมริกาที่จากไปก่อนวัยอันควรจากการลอบสังหาร กลาเฟอร์สกล่าวว่า เคนเนดีคือคนที่กล่าวว่าคนคนเดียวก็เปลี่ยนโลกได้ และทุกคนควรพยายาม
                    ชื่อเต็มของเขา  Jesse Feras Klaver เรียกย่อ JFK เหมือนกับจอห์น เอฟ เคนเนดี ในห้องทำงานของเขา มีภาพของเคนเนดีติดอยู่ที่ผนัง คู่กับรูปภรรยาและลูกชายสองคน

 

รู้จักกับทรูโดเวอร์ชั่นดัทช์ "เยสเซอ กราเฟอร์ส"


                    กลาเฟอร์สนิยมแนวคิดของนักเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ชาวฝรั่งเศส โทมัส พิคเคตตี ผู้เขียนหนังสือวิพากษ์ทุนนิยมที่กลายเป็นหนังสือขายดีอย่างเหนือคาดหมาย รวมถึงมุมมองที่ว่า โลกาภิวัตน์ได้สร้างสังคมและความร่ำรวยอย่างไม่เท่าเทียม และเราต้องทำให้ยุโรปทำงานเพื่อทุกคน ไม่ใช่คนรวยกลุ่มเล็กๆที่โชคดีอยู่แล้วและรวยขึ้นอีก
                    หากได้รับเลือก หัวหน้าพรรคซ้ายกล่าวว่า จะเพิ่มงบประมาณพัฒนาพลังงานหมุนเวียน และแก้ปัญหาสังคมที่ทำให้ผู้อพยพชาวตุรกีและโมร็อกโกราว 40% รู้สึกไม่เป็นที่ต้อนรับ เขารู้สึกแย่ที่คนเกิดในเนเธอร์แลนด์มีความรู้สึกว่า การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ ไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจ แต่เป็นเรื่องที่น่าอับอาย เขาต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง และเป็นการเปลี่ยนแปลงจากความหวัง มิใช่ความกลัว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ